Home Tin Tức Thời Sự Hàn Quốc sẽ mua từ 500 đến 600 tên lửa

Hàn Quốc sẽ mua từ 500 đến 600 tên lửa PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Ba, 22 Tháng 5 Năm 2012 12:46

Tên lửa Rodong-1 của Bình Nhưỡng có thể bắn tới Tokyo

Theo đề nghị của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc,Tổng thống Lee Myung Bak sẽ mua từ 500 đến 600 tên lửa.
REUTERS/Petar Kujundzic

Hôm nay 22/05/2012, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap và nhật báo Chosun Ilbo, Tổng thống Hàn Quốc đã chuẩn y đề nghị của Bộ Quốc phòng, đặt mua hàng trăm tên lửa mới, để tự vệ trước Bắc Triều Tiên.
 

Theo các thông tin kể trên, trong cuộc họp ngày 28/04, Tổng thống Lee Myung Bak đã đồng ý với đề nghị của Bộ Quốc phòng mua thêm 500 đến 600 tên lửa mới, với trị giá 2,14 tỉ đô la.

 Nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc giải thích, đơn đặt hàng này là để đối phó lại « các đe dọa ngày càng tăng từ phương Bắc », kể từ khi tân lãnh đạo Kim Jong Un lên nắm quyền.

Trong những tuần gần đây, Bình Nhưỡng nhiều lần đe dọa Seoul sẽ tiến hành « một cuộc chiến tranh thần thánh », với lời lẽ đả kích ngày càng quyết liệt hơn.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không bình luận về các thông tin kể trên, và chỉ tuyên bố là, chính phủ Hàn Quốc đã thống nhất « sẽ tăng cường hệ thống tên lửa ».

Theo nhật báo Chosun Ilbo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự kiến sẽ mua thêm các tên lửa Hyunmu-3, có tầm bắn 1.500 km, và các tên lửa Hyunmu-2, với tầm bắn 300 km.

Các tên lửa này có thể tiêu diệt các căn cứ hạt nhân, tên lửa, các kho vũ khí sinh hóa, các sân bay và cơ quan chỉ huy tại miền Bắc.

Theo quân đội Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên hiện có khoảng 800 tên lửa Scud, có thể bắn qua Hàn Quốc, thậm chí sang cả Nhật Bản.

Tên lửa Rodong-1 của Bình Nhưỡng có thể bắn tới Tokyo.

Cũng về bán đảo Triều Tiên, hôm qua 21/5, ông Glyn Davies - đặc phái viên của Mỹ về Bắc Triều Tiên - đã cảnh báo Bình Nhưỡng về ý đồ thử vũ khí hạt nhân lần nữa, sau thất bại của vụ thử tên lửa đẩy vệ tinh ngày 13/4, và khẳng định đây sẽ là một « sai lầm nghiêm trọng » của Bắc Hàn.

 Điều này sẽ khiến cho Bình Nhưỡng phải chịu thêm các trừng phạt mới và bị cô lập hơn nữa.

Ngày hôm nay, ông Glyn Davies đi Bắc Kinh để gặp đặc phái viên của Trung Quốc về hạt nhân, trước khi đến Nhật Bản.

Trong khi đó, vào ngày hôm nay 22/5, đáp lại các phản ứng từ Hoa Kỳ, Bình Nhưỡng tuyên bố, áp lực ngoại giao của Mỹ sau vụ bắn hụt tên lửa, buộc Bắc Triều Tiên phải có các biện pháp khác để tự vệ.

 Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên khẳng định, trong một thông điệp được KCNA truyền đi, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tăng cường khả năng răn đe hạt nhân, chừng nào Washington còn theo đuổi chính sách đối kháng với Bắc Triều Tiên.