Home Tin Tức Thời Sự Năm ngàn công nhân ở Nghệ An đình công đòi quyền lợi

Năm ngàn công nhân ở Nghệ An đình công đòi quyền lợi PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 21 Tháng 5 Năm 2012 18:21

 Công ty Matrix “là công ty 100% vốn nước ngoài do một người Trung Quốc làm chủ

NGHỆ AN (NV) - Ít nhất đã có 5,000 công nhân làm việc cho công ty Matrix thuộc Khu công nghiệp Bắc Vinh ở xã Nghi Kim, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, đã đình công vào sáng 21 tháng 5 đòi quyền lợi.

 

Hàng ngàn công nhân vẫn đang đứng ngoài đường, hô khẩu hiệu: “Tăng lương, giảm giờ làm.” (Hình: Báo Tầm Nhìn)

 

Theo báo Tầm Nhìn, công ty Matrix “là công ty 100% vốn nước ngoài do một người Trung Quốc làm chủ, chuyên sản xuất gấu bông xuất khẩu.”

Tin cho hay, đến giờ làm việc theo quy định nhưng khoảng 5 ngàn công nhân đã đồng loạt đứng ngoài đường, không vào phân xưởng làm việc.

“Theo những công nhân ở đây cho hay, họ tổ chức đình công là do lương quá thấp, thời gian làm việc nhiều gây căng thẳng, khiến họ phải chịu nhiều áp lực. Trong khi đó, công ty chưa đáp ứng đầy đủ các chế độ chính đáng cho người lao động.”

Báo Tầm Nhìn trích lời một công nhân làm việc tại xưởng sơn B1, cho hay: “Tui đi làm rất đầy đủ, chuyên cần nhưng chẳng được hưởng tiền chuyên cần. Trong khi đó một ngày làm việc 10 tiếng. Công ty còn ép tăng sản phẩm.”

Một công nhân khác nói thêm: “Tui luôn đóng quỹ công đoàn đầy đủ, nhưng khi nghỉ sinh chẳng được nhận tiền, hỏi thì chẳng biết hỏi ai.”

Ðây không phải là lần đầu tiên các công nhân ở đây đình công.

 Hồi tháng 12 năm 2009, hàng ngàn công nhân đang làm việc tại đây cũng đã tổ chức đình công vì được trả lương quá thấp, các chế độ cho người lao động không được chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ theo Luật Lao Ðộng quy định hiện hành.

Vẫn theo báo Tầm Nhìn, từ đầu năm 2012, hàng trăm công nhân làm việc tại Matrix đã phải lần lượt nghỉ việc. (KN)