Home Tin Tức Thời Sự Hàng chục người chết vì bom ở Yemen

Hàng chục người chết vì bom ở Yemen PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 21 Tháng 5 Năm 2012 15:42

Tổ chức al-Qaeda đã đứng ra nhận trách nhiệm

 Hiện trường vụ đánh bom

 

Ít nhất 63 người thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết mà tổ chức al-Qaeda thực hiện nhằm vào quân đội Yemen ở thủ đô Sanaa.

Vụ đánh bom xảy ra trong khi binh lính đang chuẩn bị cho một cuộc diễu binh.
Kẻ tấn công, được cho là mặc quân phục, đã nổ tung cả bom lẫn người trong nhóm quân lính đang tụ tập tại Quảng trường al-Sabin gần dinh tổng thống.

Một nguồn tin của al-Qaeda xác nhận với BBC rằng một thành viên của mạng lưới này đã thực hiện vụ tấn công.

Đây là vụ việc gây nhiều thương vong nhất ở Sanaa kể từ khi Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi lên nhậm chức hồi tháng Hai.

Đại tá Amin al-Alghabati nói với hãng tin Reuters: "Chúng tôi đang diễu binh thì đột nhiên có một tiếng nổ lớn. Hàng chục binh lính thiệt mạng".

"Kẻ đánh bom mặc quân phục, có thuốc nổ gài bên trong."

Một người lính khác, Ahmed Sobhi, thì nói với hãng Associated Press: "Đây thật là một vụ thảm sát. Hàng đống xương thịt vương vãi, không thể tin được".

Các nguồn y tế cho hãng AFP biết ít nhất 96 người thiệt mạng và 300 người bị thương và đang được chữa trị tại bảy bệnh viện ở Sanaa, tuy con số này chưa thể kiểm chứng độc lập.

Hiện chưa rõ liệu kẻ tấn công có nằm trong số người tham gia diễu binh hay không.

Vụ đánh bom xảy ra ngay trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Nasser Ahmed và tổng tư lệnh quân đội chuẩn bị nghênh chào binh lính. Hai ông này không hề hấn gì.
Đoàn kết toàn dân

Đa số các nạn nhân thuộc về một tổ chức dân quân do Yahya Saleh, cháu của cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh, làm chỉ huy.

Họ đang tổng duyệt cho cuộc diễu binh nhân ngày Đoàn kết toàn dân vào thứ Ba 22/5, kỷ niệm ngày thống nhất giữa hai nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Marxist Yemen (Nam Yemen) và Cộng hòa Ả Rập Yemen (Bắc Yemen) hôì năm 1990.

Cuộc đánh bom cũng xảy ra 10 ngày trước khi quân đội Yemen tổ chức tấn công vào dân quân Hồi giáo có liên hệ với al-Qaeda tại tỉnh Abyan ở miền Nam.

Trong dịp cuối tuần qua, ít nhất 33 dân quân và 19 lính chính quy thiệt mạng trong các vụ đụng độ gần thị trấn Jaar, ở Abyan, vốn bị dân quân chiếm cứ từ năm ngoái.

Hôm Chủ nhật, một hướng dẫn viên của lực lượng tuần duyên Mỹ bị các tay súng không rõ danh tính bắn gây thương tích khi đang lái xe qua cảng Hodeida trên bờ Hồng Hải. Tổ chức Hồi giáo Ansar al-Sharia sau đó đã đứng ra nhận trách nhiệm.

Hồi tháng 11 năm ngoái, người biểu tình đã buộc Tổng thống Saleh phải chuyển giao quyền lực cho ông Hadi, lúc đó giữ chức phó tổng thống, như một phần trong thỏa thuận đạt được nhờ Ủy ban Hợp tác vùng Vịnh làm môi giới.

Ông Hadi khi được bầu chọn làm tổng thống đã tuyên bố một trong các nhiệm vụ quan trọng nhất của ông là "tiếp tục cuộc chiến chống lại al-Qaeda, coi đó là bổn phận về cả tôn giáo và dân tộc".

Ông cũng quyết định cải tổ lại quân đội, đào thải những người thân cận với vị tổng thống cũ.