Home Tin Tức Thời Sự Hải quân Trung Quốc tập trận gần Philippines

Hải quân Trung Quốc tập trận gần Philippines PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 21 Tháng 5 Năm 2012 15:20

Hải quân Trung Quốc đang được nhanh chóng canh tân

 ÐÀI BẮC (Taipei Times) - Trong cuộc thao dượt trên biển có vẻ nhằm đe dọa cả Ðài Loan lẫn Philippines, một hải đội Trung Quốc mới đây đã tiến vào eo biển Ðài Loan trước khi vòng trở ra biển Thái Bình Dương.

Bản đồ hành trình hải đội tàu Trung Quốc đi qua eo biển Ðài Loan ra Thái Bình Dương. (Hình: Google)

 

Bộ Quốc Phòng Ðài Loan cho biết họ theo dõi sát hoạt động của hải đội này, vốn có cả sự hiện diện của một trong các chiến hạm lớn nhất của hải quân Trung Quốc.

Theo tin từ giới truyền thông Nhật, Lực Lượng Phòng Vệ Nhật khám phá thấy hải đội gồm năm chiến hạm này lần đầu tiên ở khu vực khoảng 650 km phía Tây Nam Okinawa tuần trước sau khi vượt qua eo biển Miyako.

Năm chiến hạm này thuộc Hạm Ðội Nam Hải, gồm các khu trục hạm loại 052B Guangzhou và Wuhan; hộ tống hạm loại 054A Yulin và Chao Hu; cùng dương vận hạm đổ bộ Kunlun Shan, từ đảo Hải Nam tiến vào eo biển Ðài Loan trước khi quẹo phải ở địa điểm cách bờ biển Ðài Loan chừng 180 km.

Với trọng tải khoảng 18,000 tấn, chiếc Kulun Shan là một trong các chiến hạm lớn nhất của Trung Quốc, chở theo một tiểu đoàn Thủy Quân Lục Chiến chừng 800 người, tàu đổ bộ và phi cơ trực thăng.

Ngoài khả năng mở cuộc tấn công vào Ðài Loan, các chiến hạm đổ bộ loại này có thể dùng uy hiếp các quốc gia khác đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trong vùng biển Ðông như Việt Nam và Philippines.

Thứ Trưởng Quốc Phòng Ðài Loan Chao Shih-chang cho hay hoạt động của hải đội này được theo dõi chặt chẽ, nhưng vì vẫn ở trong hải phận quốc tế nên không đe dọa an ninh của Ðài Loan.

Hải quân Trung Quốc đang được nhanh chóng canh tân và trong vài năm trở lại đây đã gia tăng các cuộc hải hành xa bờ.

 Hôm 29 Tháng Tư, ba chiến hạm Trung Quốc gồm hộ tống hạm loại 054A Zhoushan và Xuzhou, cùng tàu do thám điện tử Beijixing được nhìn thấy ở khu vực cách đảo Yakushima thuộc tỉnh Kagoshima của Nhật chừng 430 km về phía Tây. Ðây là lần đầu tiên trong chín năm chiến hạm Trung Quốc được nhìn thấy đi qua eo biển Osumi, vốn là nơi thường xuyên qua lại của Ðệ Thất Hạm Ðội Mỹ.

Hồi cuối tháng qua, Lực Lượng Phòng Vệ Nhật cho hay phi cơ chiến đấu của họ đã phải nhanh chóng cất cánh nghênh cản phi cơ Trung Quốc 156 lần hồi năm ngoái khi các phi cơ này tiến gần không phận Nhật. Ðây là con số cao kỷ lục kể từ khi Nhật khởi sự tiết lộ các dữ kiện này từ năm 2001.

Nhật cho hay các phi cơ quân sự Trung Quốc nay tiến gần Nhật từ nhiều hướng và ngày càng có nhiều sự tham dự của các phi cơ trinh sát điện tử.