Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Nga Putin công bố thành phần chính phủ mới

Tổng thống Nga Putin công bố thành phần chính phủ mới PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Hai, 21 Tháng 5 Năm 2012 12:11

Ông Putin và Medvedev đã hoán đổi vị trí quyền lực cho nhau hôm 07/05 vừa rồi

Từ phải sang trái : Tổng thống Nga Vladimir Putin, cùng Thủ tướng Dmitry Medvedev và các Phó Thủ tướng Vladislav Surkov và Arkady Dvorkovich trong buổi họp của chính phủ mới tại điện Kremlin (Mátxcơva) ngày 21/05/2012.
REUTERS/Yekaterina Shtukina/RIA Novosti/Pool

 

Ngày 21/05/2012, tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo thành phần chính phủ mới do thủ tướng Dmitri Medvedev lãnh đạo.

Nhiều nhân vật thân cận với tổng thống đều nắm giữ các vị trí chủ chốt. Một trong những người thân tín của ông Putin là Igor Chouvalov, được bổ nhiệm làm phó thủ tướng thứ nhất trong số 7 vị phó thủ tướng của chính phủ.

Thủ tướng Medvedev cho biết : ¾ lãnh đạo các bộ đã được thay đổi. Các bộ chủ chốt vẫn giữ lại lãnh đạo cũ. Ông Serguei Lavrov tiếp tục nắm bộ Ngoại giao. Bộ Tài chính tiếp tục được giao cho ông Anton Silouanov.

Tổng thống Putin cũng quyết định giữ lại bộ trưởng Quốc phòng Anatoli Serdioukov.

Trong khi đó, bộ trưởng Nội vụ được thay thế bằng một nhân vật mới là tướng cảnh sát Vladimir Kolokoltsev. Thời gian gần đây tại Nga liên tiếp nhiều vụ tai tiếng tra tấn, ngược đãi người bị tạm giữ tại đồn cảnh sát, đã bị phát giác.

Sau khi đọc danh sách nội các mới, tổng thống Putin khẳng định nhiệm vụ quan trọng của chính phủ mới là thực hiện chương trình phát triển, vực dậy kinh tế Nga hiện đang có nhiều bất ổn.

Ông Putin và Medvedev đã hoán đổi vị trí quyền lực cho nhau hôm 07/05 vừa rồi.

Sau một nhiệm kỳ 4 năm làm thủ tướng, ông Vladimir Putin được bầu trở lại làm tổng thống với nhiệm kỳ 6 năm.

Dmitri Medvedev, người đã được ông Putin đẩy lên chiếc ghế tổng thống năm 2008, không ra tranh cử nhiệm kỳ này để tạo điều kiện cho ông Putin trở lại với chức vụ quyền lực tối cao. Đổi lại ông Medvedev, được bổ nhiệm làm thủ tướng.

Chính sự hoán đổi quyền lực này đã làm trỗi dậy làn sóng phản kháng chống Putin, bùng lên rộng khắp trên nước Nga từ tháng 12 năm ngoái.

 Cho đến lúc này, ông Putin vẫn là một vị tổng thống đầy quyền lực ở Nga.