Home Tin Tức Thời Sự Quần áo Trung Quốc ế, tuồn vào Việt Nam tiêu thụ

Quần áo Trung Quốc ế, tuồn vào Việt Nam tiêu thụ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 20 Tháng 5 Năm 2012 14:38

 Hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường trang trí Tết

VIỆT NAM (NV) -Không chỉ tràn ngập, giá quần áo Trung Quốc còn xuống giá đồng loạt 20% tại khắp các cửa hàng, sạp chợ Việt Nam.

Các công ty may mặc, thời trang nội địa tại Việt Nam đang bị dồn vào chân tường, buộc phải cắt giảm sản xuất, ngừng đầu tư mới.

 

Hàng Trung Quốc đầy dẫy khắp cửa tiệm, chợ Việt Nam.

 

Theo báo Người Lao Ðộng, khu mua sắm Sài Gòn Square ở quận 1, Sài Gòn la liệt các loại quần áo Trung Quốc, nhất là hàng nhái các sản phẩm nổi tiếng thế giới.

Một chủ tiệm cho biết: “Quần áo thời trang nhái hàng xịn đủ loại, từ áo thun cá Sấu cho đến quần jean Guess, C.K., Gap, G-Star, D&G, với giá trên dưới 15 đô/cái, bằng 1/10 giá hàng thật. Thoạt nhìn, ai cũng tưởng hàng thật, giá lại rẻ nên người ta mua mà không cần suy nghĩ.”

Một chủ tiệm bán quần áo thời trang ở quận 7, Sài Gòn cho biết đã phải chọn hàng Trung Quốc để tiêu thụ vì lời nhiều.

 Ông tiết lộ: “Bán một món hàng Trung Quốc, chúng tôi lời ít nhất 50%. Không chỉ giao hàng cho chúng tôi với giá 'bèo,' họ còn thay đổi mẫu thường xuyên. Họ lắng nghe và đáp ứng yêu cầu của chúng tôi tức thời cho nên hàng của họ đẹp, hút khách. Còn bán hàng của các công ty trong nước chỉ lời 30% là cùng.”

Cũng theo lời của giới kinh doanh, hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch nên không chịu thuế, nhờ vậy mà giá thành thấp, tiêu thụ nhanh.

Một số nhà kinh doanh Việt Nam còn áp dụng chiêu độc: Nhập hàng lậu Trung Quốc rồi gắn mác Việt Nam đưa về nước tiêu thụ. Nương theo thủ thuật này, hàng Trung Quốc giành được thế “thượng phong” trên thị trường Việt Nam.

Báo Người Lao Ðộng dẫn lời của đại diện tổng công ty Dệt May Việt Nam nói rằng hàng Trung Quốc đang tồn kho lớn ở trong nước nên giới kinh doanh của họ tìm cách đưa vào thị trường Việt Nam bằng mọi giá để “xả kho”. Ðã vậy, họ được sự tiếp tay của các nhà buôn Việt Nam, góp phần đắc lực giết chết hàng nội địa Việt Nam.

Cũng theo báo Người Lao Ðộng, phần lớn các công ty may Việt Nam đang thúc thủ trước sự lấn áp của phía Trung Quốc.

Một trong những đơn vị “đầu đàn” của Việt Nam lâu nay là công ty May Sài Gòn 2 coi như đã “buông tay”. Người đại diện của công ty thú nhận “chỉ hoạt động chiếu lệ để người tiêu thụ không quên nhãn hiệu của mình, chứ không còn tha thiết đến việc thực hiện kế hoạch đầu tư, phát triển.”

“Chắc chết và chết chắc,” là lời tâm sự của nhiều giám đốc thời trang, may mặc Việt Nam.

Giám đốc công ty thời trang Nguyên Tâm Foci than thở: “Chưa bao giờ chúng tôi thấy sức mua của khách hàng Việt Nam giảm mạnh như hiện nay. Nguy cơ lỗ lã trước mắt, lại không trả nổi lãi ngân hàng, chúng tôi đành cắt giảm tất cả mọi khoản đầu tư.”

Còn ông Nguyễn Văn Tuấn, đại diện văn phòng Hiệp Hội Dệt May Việt Nam ở phía Nam thì nhìn nhận rằng hàng Việt Nam hoàn toàn “lép vế” trước hàng Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh không cân sức này. (P.L.)