Home Tin Tức Thời Sự Thượng đỉnh NATO mở ra tại Chicago với trọng tâm hồ sơ Afghanistan

Thượng đỉnh NATO mở ra tại Chicago với trọng tâm hồ sơ Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Chúa Nhật, 20 Tháng 5 Năm 2012 14:13

 « Chúng ta đã cùng tiến vào (Afghanistan) thì sẽ cùng nhau đi ra »

REUTERS/Jim Young

Vài tiếng đồng hồ sau khi Thượng đỉnh G8 kết thúc tại Camp David, một hội nghị thượng đỉnh quốc tế quan trọng không kém, và với quy mô lớn hơn sẽ mở ra tại Chicago ngày 20/05/2012. Nổi bật trong chương trình nghị sự Thượng đỉnh NATO là hồ sơ Afghanistan.

Các tổng thống và thủ tướng đến từ năm chục quốc gia trên thế giới tề tựu về đây để tham dự 2 ngày hội nghị của Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO với cao vọng đề ra được một chiến lược rõ ràng nhằm kết thúc trong trật tự chiến dịch Afghanistan được khởi động cách nay 10 năm.

Đối với khối NATO, cuộc họp tại Chicago lần này được đánh giá là Hội nghị Thượng đỉnh « quan trọng nhất » của Liên minh từ khi được thành lập đến nay.

 Ngoài lãnh đạo 28 quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ thành viên của NATO, hội nghị sẽ có sự tham gia của lãnh đạo các nước châu Á hoặc Trung Đông đã tham gia vào liên minh quốc tế tại Afghanistan.

Lãnh đạo các nước sẽ phải thảo luận về cách thức tốt nhất nhằm kết thúc "sứ mạng" tại Afghanistan, sao cho có thể là từ nay đến năm 2014, triệt thoái được số 130.000 quân đang triển khai để giúp chính quyền Kabul chống lại phiến quân Taliban. Trong thời gian gần đây, Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen luôn luôn nhắc đi nhắc lại rằng : « Chúng ta đã cùng tiến vào (Afghanistan) thì sẽ cùng nhau đi ra ».

Trên vấn đề này, tân Tổng thống Pháp François Hollande đã đột nhiên trở thành một nhân vật được chú ý nhất vì ông là người duy nhất đã công khai đặt lại vấn đề lịch trình rút quân của toàn khối, khi tuyên bố sẽ cho rút toàn bộ lực lượng chiến đấu Pháp ra khởi Afghanistan từ nay đến cuối năm.

Ngay trong cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm qua, ông Hollande đã khẳng định trở lại quyết định triệt thoái 3.500 lính Pháp trước cuối năm nay, tức là sớm hơn hai năm so với thời hạn của NATO. Tân Tổng thống Pháp còn xác định rằng đó là một quyết định « không thể bàn cãi ».

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, dù gây ra nhiều phản ứng bất bình, nhưng quyết định đơn phương của Pháp sẽ không tạo ra sự cố ngoại giao nào tại Hội nghị Thượng đỉnh Chicago vì khối NATO bị buộc phải thể hiện sự đồng thuận.

Ngoài Afghanistan, Hội nghị lần này cũng sẽ chính thức hóa giai đoạn một của chương trình thiết lập hệ thống lá chắn chống tên lửa của NATO, nhằm bảo vệ châu Âu trước các đe dọa tên lửa từ Trung Đông, đặc biệt là từ Iran.

Dự án đầy tham vọng, dựa trên công nghệ của Mỹ này đã bị Nga cực lực đả kích, xem đấy là một hiểm họa cho nền an ninh Nga, một luận điểm đã bị NATO bác bỏ.