Home Tin Tức Thời Sự Mỹ sẵn sàng kế hoạch tấn công Iran

Mỹ sẵn sàng kế hoạch tấn công Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 18 Tháng 5 Năm 2012 13:26

Bị cấm vận, lạm phát tại Iran lên tới 21.8%

 

JERUSALEM (Reuters) - Mỹ nay sẵn sàng kế hoạch tấn công Iran khi cần, theo lời đại sứ Mỹ tại Israel cho hay hôm Thứ Năm, chỉ ít ngày trước khi Tehran tái tục cuộc thương thảo với các cường quốc thế giới vốn nghi ngờ Iran đang tìm cách chế tạo võ khí nguyên tử.

 

Ông Dan Shapiro, đại sứ Mỹ tại Israel. Ảnh: israelhayom.com.


Cũng như Israel, chính phủ Mỹ cho hay xem việc dùng biện pháp quân sự là giải pháp sau cùng để ngăn không cho Iran dùng khả năng tinh luyện uranium để chế tạo bom nguyên tử. Iran nói rằng chương trình nguyên tử của họ chỉ cho những ứng dụng dân sự.

“Chúng tôi muốn giải quyết vấn đề này qua phương cách ngoại giao và qua việc dùng áp lực thay vì có biện pháp quân sự,” theo lời Ðại Sứ Dan Shapiro trong lời phát biểu về Iran được đài phát thanh quân đội Israel loan tải hôm Thứ Năm.

“Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng không chuẩn bị sẵn sàng cho giải pháp khác. Việc soạn thảo kế hoạch đã hoàn tất để bảo đảm mọi sự sẵn sàng,” theo lời ông Shapiro.

Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Ðức đang sử dụng các biện pháp trừng phạt và thương thảo để thuyết phục Iran thu hẹp chương trình nguyên tử của mình.

Các cuộc thương thảo gần đây đã diễn ra tại Istanbul hồi tháng qua và sẽ tái tục ở Baghdad hôm 23 Tháng Năm.