Home Tin Tức Thời Sự Mỹ ngăn chặn khủng bố vào làm nhân viên phi trường

Mỹ ngăn chặn khủng bố vào làm nhân viên phi trường PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 17 Tháng 5 Năm 2012 12:49

 Hành khách trên 75 tuổi đi máy bay sẽ không bị khám kỹ

WASHINGTON (AP) - Một giới chức cao cấp Bộ Nội An trình bày trước các dân cử hôm Thứ Tư rằng, ngành du lịch đường hàng không có nguy cơ bị khủng bố trà trộn vào làm nhân viên ở phi trường, để có thể tấn công ngay từ bên trong.

Dây chuyền kiểm soát an ninh tại phi trường Seattle Tacoma. (Hình: Minnaert/Wikipedia)

 

Sự kiện này chưa xảy ra bao giờ nhưng hiện có một giám thị an ninh ở phi trường Newark Liberty Airport, đang chờ bị truy tố tội hình sự do sử dụng danh tính của một người khác để vào làm việc cách đây 20 năm.

 Biến cố này nêu lên sự kiện, rằng liệu cơ quan an ninh hàng không TSA có nắm được tông tích của người làm việc ở khu vực an ninh tại các phi trường trên toàn quốc hay không.

TSA nói Bimbo Olumuyiwa Oyewole, người Nigeria, chưa hề làm việc cho TSA và rằng cơ quan cũng chưa từng cấp thẻ an ninh cho đương sự.

Thông thường TSA kiểm tra lý lịch tội phạm và khủng bố của người làm việc tại phi trường. Oyewole từng được qua giai đoạn kiểm tra nhưng vì đã làm việc ở phi trường quá lâu nên TSA chưa làm thêm phần kiểm tra để xác nhận lý lịch.

Oyewole vào Mỹ bất hợp pháp vào năm 1989 và làm việc tại phi trường qua trung gian của nhiều nhà thầu. Gần đây nhất Oyewole làm giám thị cho FJC Security Services, chỉ huy khoảng 30 nhân viên an ninh. TSA cho biết, điều tra cho thấy đương sự chỉ dùng danh tính giả mạo để được ở lại trên đất Mỹ chứ không vì mục đích nào khác.

Nhân viên công lực được báo động về cuộc sống hai mặt của Oyewole sau khi văn phòng Port Authority of New York nhận được thư nặc danh vạch mặt Oyewole.

John Sammon, phụ tá điều hành cơ quan TSA khẳng định, không có trường hợp tương tự trên khắp cả nước và thêm rằng, những sơ hở về an ninh sẽ được giải quyết bằng một quy luật mới của chính phủ, đòi hỏi kiểm tra lý lịch mỗi 5 năm. (TP)