Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc giam giữ các nhà hoạt động Hàn Quốc chống Bình Nhưỡng

Trung Quốc giam giữ các nhà hoạt động Hàn Quốc chống Bình Nhưỡng PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Ba, 15 Tháng 5 Năm 2012 15:12

Seoul yêu cầu Bắc Kinh mau chóng xử lý một cách công bằng vụ việc này

4 nhà hoạt động Hàn Quốc chống Bình Nhưỡng bị bắt tại Đại Liên, Trung Quốc. Trong ảnh, một góc của thành phố Đại Liên
Ảnh Wikipedia

 

AFP dẫn nguồn tin của chính quyền Hàn Quốc hôm nay 15/05/2012 cho hay, hiện 4 nhà hoạt động chống chế độ Bình Nhưỡng người Hàn Quốc đang bị Trung Quốc bắt giam từ hồi tháng Ba, vì bị buộc tội làm gián điệp.

Những nhà hoạt động Hàn Quốc này tới Trung Quốc để tìm cách gặp để giúp đỡ những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên chạy trốn khỏi đất nước.

Theo bộ Ngoại giao Hàn Quốc, bốn người Hàn Quốc nói trên bị bắt giữ ngày 29/3/2012, tại thành phố Đại Liên, thuộc miền đông bắc Trung Quốc và bị truy tố vì tội « xâm phạm an ninh Nhà nước ».

Một trong số những người bị bắt giữ có ông Kim Young-Hwan, cựu lãnh đạo một đảng cực tả bất hợp pháp tại Hàn Quốc, sau đó trở thành một nhà hoạt động chống chế độ Bình Nhưỡng quyết liệt.

Hôm 26/04, phụ trách lãnh sự Hàn Quốc đã tới thành phố Sơn Dương thăm những người bị bắt, nhưng 3 người đã viết thư gửi chính quyền Trung Quốc đề nghị từ chối gặp các nhân viên ngoại giao Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Seoul yêu cầu Bắc Kinh mau chóng xử lý một cách công bằng vụ việc này.

Theo nguồn tin từ những người thân của ông Kim Young-Hwan, bốn người Hàn Quốc tới Trung Quốc để gặp những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên, tìm hiểu về cuộc sống của họ ở quê hương.

Người tỵ nạn Bắc Triều Tiên chạy trốn khỏi đất nước thường qua ngả Trung Quốc trước khi tìm cách đến được nước thứ ba, chủ yếu là Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn coi những người Bắc Triều Tiên vượt biên này là tỵ nạn kinh tế, không phải tỵ nạn chính trị.

Nếu bị công an Trung Quốc bắt họ sẽ bị đưa trả về Bắc Triều Tiên. Trở về quê nhà, chắc chắn những người chạy trốn sẽ bị chế độ trừng phạt nặng nề như bị tra tấn, đưa vào trại lao cải.

Chính vì thế nhiều tổ chức phi chính phủ ở Hàn Quốc đã cố gắng tìm cách giúp đỡ những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên không bị trả về quê cũ.