Home Tin Tức Thời Sự California đối diện với thiếu hụt ngân sách $16 tỉ

California đối diện với thiếu hụt ngân sách $16 tỉ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 14 Tháng 5 Năm 2012 12:58

Nền kinh tế  không tăng trưởng mạnh mẽ như ước tính

SACRAMENTO (AP) - Mức thiếu hụt ngân sách của California lên đến $16 tỉ, cao hơn rất nhiều so với những gì được ước tính chỉ bốn tháng trước đây và sẽ buộc có những cắt giảm nặng nề trong lãnh vực giáo dục và an toàn công cộng nếu cử tri không chấp nhận tăng thuế trong Tháng Mười Một, theo lời Thống Ðốc Jerry Brown cho hay hôm Thứ Bảy.

 

Thống Ðốc Jerry Brown tiểu bang California, loan báo ngân sách tiểu bang bị thâm thủng nặng nề hơn dự kiến, lên tới $16 tỷ, và cho biết sẽ phải tiếp tục cắt giảm nặng nề trong lãnh vực giáo dục và an toàn công cộng nếu cử tri không chấp nhận tăng thuế trong tháng 11. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

 

Thống Ðốc Brown nói rằng trong số các lý do khiến mức thiếu hụt gia tăng từ con số $9.2 tỉ trong Tháng Giêng có cả việc không thu vào được nhiều tiền thuế như dự trù và nền kinh tế cũng không tăng trưởng mạnh mẽ như ước tính.

Ông cũng cho hay mức thâm thủng tăng vì có nhiều đơn kiện phản đối và các đòi hỏi từ phía chính quyền liên bang khiến tiểu bang không cắt giảm được nhiều tỉ dollars trong chi tiêu.

“Ðiều này có nghĩa là chúng ta phải có thêm các cắt giảm so với những gì tôi đưa ra hồi đầu năm nay. Tuy nhiên chúng ta không thể lấp các lỗ hổng tài chánh này chỉ bằng cách cắt giảm mà không gây tổn hại nặng nề cho hệ thống giáo dục.”

Thống Ðốc Brown kêu gọi cử tri California hãy chấp thuận dự luật tăng thuế trong cuộc bầu cử Tháng Mười Một tới đây để tránh có thêm cắt giảm ngân sách giáo dục và an toàn công cộng.

Brown dự trù trong ngày Thứ Hai sẽ đưa ra kế hoạch chi tiêu mới cho tài khóa tới, khởi sự từ ngày 1 Tháng Bảy, theo đó trông cậy rất nhiều vào việc cử tri chấp thuận dự luật tăng thuế.

Phía đảng Dân Chủ, đang kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện tiểu bang, trong thời gian qua đã chống lại các đề nghị cắt giảm chi tiêu của Thống Ðốc Brown, cũng thuộc đảng Dân Chủ.

 Trong khi đó, phía các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa chỉ trích phía Dân Chủ là đặt kế hoạch ngân sách dựa vào các ước tính quá sức lạc quan về tiền thuế sẽ thu được.

“Các tin tức ngày hôm nay cho thấy sự quan trọng của việc chúng ta phải kiểm soát chi tiêu và để cho nền kinh tế phát triển bằng cách đừng tạo thêm khó khăn cho người trả thuế, hiện đã có quá nhiều gánh nặng,” theo lãnh tụ thiểu số Hạ Viện Connie Conway.