Home Tin Tức Thời Sự Tổng giám đốc Yahoo từ chức sau 4 tháng

Tổng giám đốc Yahoo từ chức sau 4 tháng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 14 Tháng 5 Năm 2012 12:40

5 năm thay 4 tổng giám đốc

NEW YORK (AP) - Tổng giám đốc Scott Thompson của Yahoo từ chức và rời công ty này hôm Chủ Nhật, sau 4 tháng làm việc và hơn một tuần sau khi bị tố cáo ghi thêm bằng cấp vào lý lịch xin việc và ghi trong giấy tờ nộp với chính quyền.

 

Ross Levinsohn tại hội nghị Web 2.0 ở San Francisco hồi tháng 10. Levinsohn được bổ nhiệm CEO lâm thời thay thế CEO Scott Thompson từ chức sau 4 tháng hôm Chủ Nhật, bị tố cáo khai thêm bằng cấp trong lý lịch xin việc. (Hình: AP Photo/Paul Sakuma)

 

Trước đây, công ty Internet này đã hy vọng Thompson, nhận chức tổng giám đốc (CEO) hồi tháng 1, sẽ giúp cứu công ty khỏi tình trạng khó khăn.

 Tới nay, ông trở thành vị tổng giám đốc thứ 4 của Yahoo bỏ chức vụ này trong vòng 5 năm.

Người thay thế ông là nhân vật đứng đầu truyền thông toàn cầu của Yahoo, Ross Levinsohn, được đưa lên làm tổng giám đốc lâm thời.

Thompson bị thúc đẩy ra ngoài bằng áp lực của Third Point, một quỹ đầu từ có tới gần 6% cổ phiếu của Yahoo.

Third Point tố cáo Thompson ghi thêm vào lý lịch của mình một tấm bằng điện toán (computer science) từ đại học Stonehill College, một đại học Cộng Giáo ở gần Boston. Thompson có bằng kế toán ở Stonehill, nhưng không có bằng điện toán.

Tổng giám đốc Third Point, Dan Loeb, và hai người khác do Third Point đề cử sẽ tham gia vào hội đồng quản trị Yahoo.

Có 5 thành viên khác trong hội đồng quản trị dự trù sẽ rút lui trong năm nay, thì nay sẽ rút lui ngay lập tức.

Tân tổng giám đốc lâm thời Levinsohn là một người được Loeb đề nghị đưa vào chức vụ này.

Năm ngoái, Yahoo cách chức tổng giám đốc Carol Bartz vì bà không nâng thu nhập của công ty lên. Khi Thompson tới làm tổng giám đốc, ông đặt ra nhiều sự thay đổi ngay lập tức, loan báo tái cấu trúc công ty và chi nghỉ việc 2,000 nhân viên, tương đương 14% lực lượng làm việc.

Người đồng sáng lập Yahoo, ông Jerry Yang, cũng phải rút khỏi hội đồng quản trị vào tháng 1.

Tuy nhiên, Third Point, cũng là nguồn áp lực ép Yang rút lui và cách chức Bartz, vẫn chưa vừa lòng với những gì Thompson làm.

Ngày 3 tháng 5, Third Point ra thông cáo báo chí tiết lộ chuyện Thompson khai gian trong lý lịch.

Carlos Kirjner, một phân tích gia cao cấp tại Sanford C. Bernstein, cho rằng việc làm trước của Thompson - là giám đốc công ty PayPal, không đủ để chuẩn bị cho ông làm việc tại Yahoo.

 Khác với Yahoo đang gặp khó khăn, PayPal là một công ty phát triển mạnh.

“Làm CEO của một công ty đang phát triển, với nhiệm vụ chọn lựa những cơ hội để kinh doanh, rất khác với việc làm CEO của một công ty đang cần lật ngược tình thế, một công ty mà có những phân bộ đang bị mất giá trị hoặc mất thị phần,” Kirjner nói.