Home Tin Tức Thời Sự AIEA - Iran nối lại đàm phán

AIEA - Iran nối lại đàm phán PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Hai, 14 Tháng 5 Năm 2012 11:41

Iran đã xóa sạch tất cả vết tích của các thử nghiệm mà họ đã tiến hành trong kế hoạch chế tạo bom nguyên tử.

Đại sứ Iran tại AIEA. Ảnh chụp ngày 14/05/2012.
REUTERS/Leonhard Foeger

 

Ngày 14/05/2012, đối thoại giữa Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA và Iran đã được nối lại tại Vienna - Áo.

 Trong cuộc đàm phán dự trù kéo dài hai ngày , AIEA phải tìm cách thuyết phục chính quyền Teheran, cho phép thanh tra quốc tế vào thị sát cơ sở quân sự Parchin, nơi mà Iran bị cáo buộc là đã cố gắng xoá bỏ tất cả dấu vết của các hoạt động hạt nhân quân sự.
 

Theo Thông tín viên RFI Blaise Gauquelin ở Vienna, cuộc họp giữa Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và Iran sẽ được ê kíp của Tổng thống tân cử Pháp theo dõi rất kỹ vì đây là một trong những hồ sơ chính trị quốc tế nhạy cảm nhất :

 Suy cho cùng, được đến Parchin hay không, không phải là vấn đề quan trọng theo các nhà quan sát.

Lý do là vì có rất nhiều khả năng Iran đã xóa sạch tất cả vết tích của các thử nghiệm mà họ đã tiến hành trong kế hoạch chế tạo bom nguyên tử.

 Tuy nhiên, cuộc họp hai ngày 14 và 15/05/2012 vẫn được phương Tây theo dõi kỹ lưỡng, vì diễn ra trước một cuộc họp quan trọng với các cường quốc tại Baghdad vào ngày 23/05/2012.

Nước Pháp, vừa có Tổng thống mới, sẽ chú ý đặc biệt đến sự kiện này. Nếu Iran đồng ý mở cửa cơ sở Parchin cho thanh tra viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, điều đó sẽ được xem như là một cử chỉ thiện chí đối với chính phủ mới ở Paris.

Thế nhưng không có gì bảo đảm rằng nước Cộng hòa Hồi giáo đã sẵn sàng có thái độ hòa dịu.

Chính quyền Iran cũng đã tung hỏa mù một hôm trước khi cuộc họp mở ra tại Vienna khi đón tiếp một cựu thủ tướng Pháp.

 Sáng kiến ghé thăm Iran của ông Michel Rocard, thuộc đảng Xã hội Pháp phải nói là lịch sử vì Iran thường xuyên bị các quan chức Pháp tẩy chay.

 Chuyến ghé Iran của ông Rocard đã lập tức được những người thân cận với Tổng thống tân cử François Hollande trình bày như là một chuyến thăm cá nhân.

Tuy nhiên, ảnh hưởng xấu đã nẩy sinh : các đối tác Anh và Mỹ bực bội vì chuyến thăm của ông Michel Rocard, được Iran tuyên truyền thành một cử chỉ hòa hoãn mới của Paris, sau 5 năm quan hệ căng thẳng với đường lối cứng rắn của tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy.

 Theo Teheran, đó là một thay đổi lập trường quan trọng của một cường quốc phương Tây trước một cuộc hẹn ngoại giao quan trọng.