Home Tin Tức Thời Sự Nhà đàm phán Afghanistan bị hạ sát

Nhà đàm phán Afghanistan bị hạ sát PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 13 Tháng 5 Năm 2012 21:32

Ông Burhannudin Rabbani đã bị sát hại bởi một trái bom giấu trong người của một kẻ tấn công tự sát

Ông Arsala Rahmani bị hạ sát ở Kabul

Nhà đàm phán hòa bình cấp cao của Afghanistan đã bị bắn chết ở Kabul, theo giới chức nước này.

Ông Arsala Rahmani từng nắm chức bộ trưởng của Taliban và là một thành viên chủ chốt của Hội đồng Hòa bình Afghanistan, vốn dẫn dắt các nỗ lực đàm phán về một thỏa thuận hòa bình với Taliban.

Các phóng viên nói rằng cái chết của ông là một đòn nặng đối với Tổng thống Hamid Karzai vì ông Rahmani là một nhân vật chủ chốt trong việc tiếp cận các chỉ huy Taliban.

Năm ngoái, một lãnh đạo của Hội đồng Hòa bình đã bị giết chết trong một vụ tấn công tự sát.

Ông Burhannudin Rabbani đã bị sát hại bởi một trái bom giấu trong người của một kẻ tấn công tự sát giả dạng làm sứ giả hòa bình của Taliban hồi tháng Chín năm ngoái.

Người con trai tu nghiệp tại Mỹ của ông, Salahuddin Rabbani, đã được bổ nhiệm thay thế ông vào tháng trước.

Cảnh sát nói ông Rahmani đã bị một tay súng chưa rõ tung tích bắn chết trong khi ông đang trên đường đi làm việc ở mạn tây thủ đô Kabul.

'Mối lo ngại'

Phóng viên Bilal Sarwary của BBC ở Kabul cho biết những kẻ tấn công lái một chiếc Toyota Corolla màu trắng đã bắn một viên đạn duy nhất bằng súng có lắp bộ phận giảm thanh.

"Người lái xe của ông Rahmani không nhận ra ngay lập tức rằng ông đã bị hạ sát," quan chức cảnh sát Mohammad Zahir nói với hãng tin Reuters.

Theo phóng viên của chúng tôi, ông Rahmani đã bị đe dọa mạng sống nhiều lần trong quá khứ và các câu hỏi sẽ được đặt ra về việc tại sao ông di chuyển mà không có một vệ sĩ vũ trang nào ở bên cạnh.

Một phụ tá cao cấp của Tổng thống nói với phóng viên của chúng tôi rằng ông Rahmani là một trong những thành viên Taliban cấp cao đầu tiên tham gia tiến trình hòa bình và cái chết của ông sẽ trở thành một mối lo ngại với các quan chức Taliban khác.

Ông là một nhân vật quan trọng trong kế hoạch của Tổng thống Karzai tiếp cận các chỉ huy Taliban, mặc dù hiện chưa rõ ông đã tiếp cận và vận động được bao nhiêu chỉ huy cao cấp của Taliban.

Tổng thống thường xuyên tham khảo ý kiến của ông để có cái nhìn sâu sắc vào các hoạt động nội bộ và cách suy nghĩ của giới lãnh đạo Taliban.

Ông Rahmani nắm trách nhiệm trong một ủy ban thuộc Hội đồng Hòa bình chuyên xem xét việc thả các tù nhân Taliban từ Bagram và các nhà tù khác của Afghanistan.

Ông từng là bộ trưởng giáo dục đại học trong chính quyền Taliban vốn cai trị Afghanistan trong vòng 5 năm cho đến khi bị lật đổ vào năm 2001.

'Bất hợp pháp’

Tuy nhiên, ông Rahmani hoạt động chính trị từ lâu trước khi phong trào Taliban ra đời, và từng nắm các chức vụ trong các cơ quan chính quyền ở Afghanistan trong thập niên 1990.

Ông là một trong nhiều cựu quan chức Taliban được xóa tên khỏi một danh sách đen của Liên Hiệp Quốc vào tháng Bảy năm ngoái trong một tín hiệu hậu thuẫn cho các nỗ lực hòa bình ở Afghanistan, theo đó một lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản được tháo gỡ với những ai trong diện này.

Hội đồng Hòa bình của Afghanistan gồm 70 thành viên được Tổng thống Karzai thành lập hai năm trước đây để mở ra các cuộc đàm phán với phiến quân.

Hội đồng đã ‘hòa giải’ được với hàng trăm chỉ huy chiến trường của Taliban, nhưng vẫn chưa thu phục thành công bất kỳ lãnh đạo cao cấp nào của phiến quân.

Mặc dù Taliban bác bỏ việc hạ sát ông Rabbani hồi năm ngoái, họ coi chính phủ được phương Tây hậu thuẫn của ông Karzai là bất hợp pháp.

Vào tháng Ba, các chiến binh Taliban đã đơn phương dừng các cuộc đàm phán hòa bình song song sơ bộ với Hoa Kỳ, nói rằng các nỗ lực của Mỹ can dự vào chính quyền Afghanistan là một chướng ngại quan trọng.