Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam đóng tàu lớn cho cảnh sát biển

Việt Nam đóng tàu lớn cho cảnh sát biển PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 12 Tháng 5 Năm 2012 09:37

Con tàu sẽ mang tên tàu Cảnh Sát Biển 8001

VIỆT NAM (NV) - Việt Nam đang gia tăng việc bảo vệ chủ quyền trên biển bằng cách sắp bàn giao cho lực lượng cảnh sát biển một chiếc tàu lớn nhất từ trước đến nay.

 

Chiếc tàu cho cảnh sát biển đang được đóng tại nhà máy Z189. (Hình: VNExpress)

 

VNExpress cho hay, một chiếc tàu ‘hiện đại, lớn nhất của lực lượng cảnh sát biển đang được hoàn thiện tại nhà máy Z189, thuộc Bộ Quốc Phòng. Dự kiến cuối năm nay, tàu sẽ hoạt động trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam”.

Theo bản tin, “Ðây là loại tàu tìm kiếm cứu nạn đa năng, với đội thuyền viên 70 người. Con tàu có lượng giãn nước 2,200 tấn, hoạt động trong mọi điều kiện sóng gió với thời gian 60 ngày đêm liên tục. Tốc độ tối đa 21 hải lý mỗi giờ.”

“Dự kiến, sau khi hạ thủy vào tháng 7 tới, đến cuối năm, tàu sẽ được bàn giao. Tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu, phía sau có sân đỗ trực thăng. Loại máy bay được chọn để đi cùng con tàu là Casa-212 - máy bay tuần thám chuyên dụng hiện đại.”

Vẫn theo bản tin, con tàu sẽ mang tên tàu Cảnh Sát Biển 8001.

Lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam được thành lập năm 1998. Tuy mang tên là ‘Cảnh Sát Biển’ nhưng ban đầu lực lượng này nằm dưới quyền điều hành của Bộ Tư Lệnh Quân Chủng Hải Quân. Và kể từ năm 2008, nó do Bộ Quốc Phòng trực tiếp quản lý và điều hành.

Hồi tháng 11 năm ngoái, một đoạn video clip dài 3 phút 44 giây ghi lại cảnh một con tàu của Việt Nam đuổi và đâm tàu hải giám của Trung Quốc được tung lên trang youtube. Sau đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn của báo Người Việt, Ðại Tá Phạm Thanh Hóa, chính ủy Hải Quân Vùng 4, Quân Ðội Nhân Dân Việt Nam, đã xác nhận “chiếc tàu này là của cảnh sát biển Việt Nam”. (K.N.)