Home Tin Tức Thời Sự Châu Âu : Hy Lạp phải rời vùng euro nếu không tôn trọng kỷ luật ngân sách

Châu Âu : Hy Lạp phải rời vùng euro nếu không tôn trọng kỷ luật ngân sách PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Bảy, 12 Tháng 5 Năm 2012 09:17

Athens phải cam kết thực hiện các biện pháp tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng

  Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso (Reuters)

 

Hôm qua, 11/05/2012, trả lời phỏng vấn đài truyền hình Ý Sky TG24, chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso cho rằng Hy Lạp có thể sẽ phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu nếu như nước này không thể tôn trọng được các cam kết về ngân sách trong khuôn khổ kế hoạch cứu giúp tài chính đã được thông qua.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso tuyên bố : “Nếu các thỏa thuận không được tôn trọng, điều này có nghĩa là các điều kiện không được hội đủ để tiếp tục làm việc với một quốc gia không thực hiện các cam kết”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh là ông rất tôn trọng nền dân chủ Hy Lạp và Quốc hội Hy Lạp, nhưng ông cũng phải tôn trọng Quốc hội của 16 nước khác trong khu vực đồng euro, bởi vì họ đã phê chuẩn kế hoạch giúp đỡ Hy Lạp.

Theo lãnh đạo cơ quan hành pháp châu Âu, thì giống như trong một câu lạc bộ, tất cả các thành viên phải tuân thủ các thỏa thuận chung. Ông Barroso giải thích rõ:” Tôi không muốn nói một nước cụ thể nào, nhưng nếu một quốc gia không tôn trọng các quy định, thì tốt hơn hết là họ nên ra đi”.

Châu Âu và và Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF - đã thông qua kế hoạch trị giá 240 tỷ euro, để cứu giúp Hy Lạp tránh rơi vào tình trạng vỡ nợ, mất khả năng thanh toán. Đổi lại, Athens phải cam kết thực hiện các biện pháp tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng.

Trong cuộc bầu cử lập pháp, được tổ chức cách nay năm ngày, các đảng phái cựu hữu và cực tả chủ trương phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng, đã có được tỷ lệ phiếu ủng hộ rất cao. Các cuộc thương lượng thành lập chính phủ bị bế tắc và Hy Lạp có nguy cơ phải tổ chức lại cuộc bầu cử Quốc hội.