Home Tin Tức Thời Sự Phi cơ không gian Mỹ bay liên tục 430 ngày

Phi cơ không gian Mỹ bay liên tục 430 ngày PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 11 Tháng 5 Năm 2012 11:47

 Chiếc X-37B có hình dạng trông giống như chiếc phi thuyền con thoi (space shuttle) thu nhỏ

 X-37B bay lên tới quỹ đạo

 WASHINGTON (Space.Com) - Phi cơ thử nghiệm không người lái X-37B của Không Quân Mỹ đã bay liên tục 430 ngày quanh quỹ đạo trái đất, được coi là một thành công lớn lao tuy rằng không ai biết rõ mục đích của chuyến bay là gì.

Máy bay X-37B của Không quân Hoa Kỳ trên phi đạo căn cứ không quân Vandenberg, California. (Hình: U.S. Air Force)

Chiếc phi cơ không gian nay đang bay vòng quanh quả đất là chiếc thứ nhì được công ty Boeing đóng cho Không Quân Mỹ dưới tên Orbital Test Vehicle 2 (OTV-2).

Chiếc X-37B có hình dạng trông giống như chiếc phi thuyền con thoi (space shuttle) thu nhỏ. Không Quân Mỹ phóng hỏa tiễn loại Atlas 5 đưa chiếc phi cơ này lên không gian từ căn cứ Không Quân Cape Canaveral Air Force Station ở Florida hôm 5 Tháng Ba 2011.

Tướng William Shelton, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Không Gian của Không Quân Mỹ, trong lời phát biểu hôm 17 Tháng Tư vừa qua cho hay chiếc X-37B “cho đến nay đã bay liên tục trong 409 ngày, vượt quá mức dự trù là 270 ngày”.

Phát ngôn viên của Ngũ Giác Ðài cho chương trình X-37B, cho báo chí hay chuyến bay thứ ba của loại X-37B sẽ bắt đầu trong vài tháng nữa và dùng chiếc phi cơ từng bay phi vụ đầu tiên. Lần đó, chiếc phi cơ bay được 225 ngày rồi sau đó tự động hạ cánh xuống phi đạo của căn cứ Không Quân Vandenberg ở California hôm 22 Tháng Mười Hai năm 2010.

Mỗi chiếc X-37B dài chừng 8.8 m, rộng khoảng 4.5 m, có diện tích chở hàng rộng bằng sàn chiếc xe vận tải pick up.