Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ-Trung Quốc gia tăng quan hệ quân sự

Hoa Kỳ-Trung Quốc gia tăng quan hệ quân sự PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 09 Tháng 5 Năm 2012 10:51

 Hai bộ trưởng cũng loan báo một cuộc tập trận hải quân hỗn hợp chống hải tặc ở vịnh Aden trong năm nay

WASHINGTON (AFP) -Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt (Liang Guanglie) và phái đoàn tùy tùng 24 người trong đó có nhiều sĩ quan cao cấp, hôm Thứ Hai đã đến thăm Ngũ Giác Ðài.

 

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Leon Panetta (trái) và Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt (phải) trong buổi họp báo chung hôm Thứ Hai, 7 tháng 5, tại Ngũ Giác Ðài. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

 

Một đơn vị danh dự dàn chào trong khi đội nhạc Thủy Quân Lục Chiến cử quốc thiều hai quốc gia.

Trong buổi họp báo chung sau cuộc hội đàm với Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Leon Panetta, Lương bác bỏ những cáo buộc cho là Trung Quốc đứng phía sau những vụ đột nhập đánh phá hệ thống điện toán Hoa Kỳ và nói rằng hai bên đã sẵn sàng thi hành những nỗ lực chung để chống lại các đe dọa và củng cố an ninh không gian ảo (cybersecurity). Các chuyên viên sẽ bàn thảo phương cách thực hiện, theo lời Lương.

Panetta hoan nghênh đề xuất của Lương, nói: “Vì Hoa Kỳ và Trung Quốc đã phát triển nhiều khả năng kỹ thuật trong lãnh vực này, sự hợp tác là rất quan trọng để tìm ra những phương cách tránh sự tính toán hay nhận định sai có thể đưa đến khủng hoảng.”

 Hai bộ trưởng cũng loan báo một cuộc tập trận hải quân hỗn hợp chống hải tặc ở vịnh Aden trong năm nay.

Quan tâm về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ từ lâu đã muốn gia tăng các đối thoại trong sáng về an ninh với giới quân sự Trung Quốc để bảo đảm là thế ganh đua không leo thang tới xung đột võ trang. Tuy vậy quan hệ đôi bên vẫn có từng giai đoạn lên xuống do Trung Quốc chống lại Hoa Kỳ trong việc bảo vệ và bán vũ khí cho Ðài Loan.

Lương Quang Liệt là bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc đầu tiên đến thăm viếng Hoa Kỳ từ 9 năm, Chuyến đi xảy ra vào một thời điểm tế nhị trùng với vụ Trần Quang Thành xin tị nạn. Các giới chức quân sự thận trọng tránh đề cập đến chuyện này, nói rằng đó là việc của Bộ Ngoại Giao không phải của Ngũ Giác Ðài.

Ông Panetta cho biết nội dung cuộc trao đổi giữa hai bộ trưởng Quốc Phòng bao gồm vấn đề Bắc Hàn, tranh chấp hàng hải ở Biển Ðông, phát triển vũ khí nguyên tử, phòng thủ chống hỏa tiễn và các chiến dịch nhân đạo.

 Các giới chức Hoa Kỳ quan tâm đến những phát triển về hỏa tiễn chống chiến hạm, tiềm thủy đĩnh, kỹ năng vệ tinh của Trung Quốc có thể làm phương hại tiềm năng hải lực Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương và hạn chế hoạt động của các hàng không mẫu hạm Mỹ.

Tuy nhiên Bắc Kinh luôn luôn nhấn mạnh là chi tiêu quân sự của họ hoàn toàn có tính cách phòng vệ và chỉ trích Hoa Kỳ đã làm gia tăng sự căng thẳng với lối mô tả Trung Quốc như một mối đe dọa.

Trong chuyến đi Mỹ kéo dài một tuần lễ, Bộ Trưởng Lương Quang Kiệt đã tới San Francisco hôm Thứ Sáu, ngày Thứ Bảy thăm căn cứ hải quân San Diego và chứng kiến tận mắt một khu trục hạm Hoa Kỳ.

Theo chương trình, Lương sẽ còn thăm căn cứ Thủy Quân Lục Chiến Camp Lejeune ở North Carolina, căn cứ Lục Quân Fort Benning ở Georgia, căn cứ Không Quân Seymour Johnson ở North Carolina và Học Viện Quân Sự West Point ở New York trước khi về nước ngày Thứ Năm. (HC)