Home Tin Tức Thời Sự Al-Qaeda bắt cóc đặc sứ Iran để trao đổi con tin

Al-Qaeda bắt cóc đặc sứ Iran để trao đổi con tin PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 08 Tháng 5 Năm 2012 16:35

 Hồ sơ bin Laden

NEW YORK (MSNBC) - Al Qaeda và Iran có “mối thâm thù” vào những năm trước khi bin Laden bị hạ sát.

Nhiều nhân vật quan trọng của al Quaeda bị Iran bắt giam và tổ chức khủng bố này trả đũa bằng cách bắt cóc một nhà ngoại giao Iran, đồng thời dọa sẽ có thêm biện pháp bạo động để áp lực Iran phải thả các nhân vật đó.

MSNBC trích dẫn tài liệu của bin Laden biệt kích Mỹ tịch thu được, do Trung Tâm Chống Khủng Bố ở New York, thuộc trường võ bị West Point tiết lộ vào tuần qua.

 

Tài liệu biệt kích Mỹ tịch thu được trong cuộc tấn công hạ sát Osama bin Laden cho thấy, lãnh tụ khủng bố này than phiền các hệ phái al-Qaeda giết hại nhiều thường dân quá, kiến người dân quay qua chống lại họ. (Hình: AP/AL-Jazeera)

 

Sự chạm trán giữa Iran với al-Qaeda đáng được lưu ý vì cả hai đều chống Mỹ.

Sau khi chế độ Taliban bị sụp đổ vào cuối năm 2001, al Qaeda gửi các lãnh đạo cao cấp của họ sang Iran cùng với thân nhân của bin Laden.

Phân tích của West Point cho thấy, Hội Ðồng Ðiều Hành chuyên nắm quyền về quân sự, an ninh và tài chánh của tổ chức khủng bố, được gửi sang Iran với hy vọng chính phủ này sẽ “để yên cho họ.” Thay vì thế, Iran lập tức bắt giam tất cả, thậm chí có người bị trả về nguyên quán, điều mà al-Qaeda tin là do áp lực của Hoa Kỳ.

Thương lượng mãi không xong, tháng 11 năm 2008 al Qaeda bắt cóc Hesmatollah Atharzadeh-Nyaki, cố vấn thương mãi tòa Lãnh Sự Iran ở Pakistan, cùng lúc đó, al-Qaeda rõ ràng cũng đã gây thêm nhiều đe dọa đến quyền lợi khác của Iran.

Vài tuần trước khi bin Laden bị hạ sát, thân nhân của bin Laden và một số thuộc hạ của ông được Iran thả, tuy nhiên một số khác vẫn bị giữ lại, có thể để làm con tin. Riêng ông Atharzadeh-Nyaki cuối cùng cũng được al-Qaeda trả tự do vào Tháng Ba 2010. (TP)