Home Tin Tức Thời Sự CIA phá vỡ âm mưu nổ bom máy bay tới Mỹ

CIA phá vỡ âm mưu nổ bom máy bay tới Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 08 Tháng 5 Năm 2012 14:06

CIA đã bắt giữ trái bom ở Yemen trước khi kẻ khủng bố tự sát lấy được vé máy bay

 

 

 Ibrahim Hassan al-Asari ở Yemen, hình do Bộ Nội Vụ Saudi Arabia công bố ngày 31 tháng 10, 2010, trước đây coi là đã bị giết nhưng nay xuất hiện trở lại và có lẽ là kẻ chế bom ra những trái bom tinh vi hơn có thể giấu trong người và lọt qua máy kiểm soát an ninh. (Hình: AP Photo/Saudi Arabia Ministry of Interior, File)


WASHINGTON (AP) - Các giới chức Mỹ hôm Thứ Hai cho biết âm mưu nổ bom trên một máy bay hành khách từ Yemen đến Hoa Kỳ đã bị CIA chặn đứng.

Âm mưu do chi bộ của al-Qaeda dự tính vào khoảng cuối tháng 4 nhằm trả thù vụ hạ sát Osama bin Laden đúng một năm trước.

 Chất nổ là bom dấu trong quần áo lót tương tự như loại đã sử dụng trên chuyến bay từ Âu Châu tới Detroit hồi lễ Giáng Sinh năm 2009, nhưng được cải tiến tối tân hơn.

FBI đang nghiên cứu vũ khí này về hiệu lực và khả năng lọt qua kiểm tra an ninh tại các phi cảng. Vũ khí không bằng kim khí, do đó có thể lọt qua máy dò kim loại nhưng chưa rõ máy rà thân thể mới sử dụng tại các phi cảng có phát hiện được không.

CIA đã bắt giữ trái bom ở Yemen trước khi kẻ khủng bố tự sát lấy được vé máy bay.

 Không rõ số phận của nghi can này sau đó thế nào. Nữ phát ngôn viên tòa Bạch Ốc Caitlin Haydencho biết Tổng Thống Obama đã được báo cáo về âm mưu hồi cuối tháng 4, và được bảo đảm là công chúng không bị nguy hiểm đe dọa. Các giới chức an ninh Hoa Kỳ đã rất lưu ý đề phòng hành động khủng bố vào dịp kỷ niệm một năm ngày bin Laden bị giết.

Thông tấn xã AP nói rằng đã biết vụ việc này tuần trước, tuy nhiên đồng ý với yêu cầu của tòa Bạch Ốc và CIA là chưa nên loan tin ngay trong khi công tác tình báo còn đang tiến hành.

Chưa rõ kẻ chế tạo trái bom nhưng các nhân viên phản tình báo tin là Ibrahim Hassan al-Asiri hoặc một trong những bộ hạ. Al-Asiri đã chế trái bom giấu trong quần áo do một nghi can gốc Nigeria đưa lên chuyến bay Northwest Airlines từ Amsterdam Hòa Lan tới Detroit hồi lễ Giáng Sinh năm 2009 nhưng bị phát hiện trước khi nổ.

Sau đó al-Asiri chế tạo thêm hai trái bom nữa giấu trong ống mực (printer cartridge) đưa lên máy bay chở hàng tới Hoa Kỳ năm 2010 và gần thành công thì bị khám phá.

Chi bộ al-Qaeda ở Yemen gia tăng lực lượng và chiếm được thêm đất vì tình thế bất ổn tại đây từ lâu, tuy nhiên đã bị CIA và quân lực Hoa Kỳ chú ý tấn công gây nhiều tổn thất. Hôm Chủ Nhật, Fahd al-Quso, một lãnh tụ al-Qaeda cùng một thành viên khác bị trúng hỏa tiễn từ máy bay không người lái khi bước ra khỏi xe ở tỉnh miền Nam Shabwa.

FBI đã treo giải $5 triệu cho ai cung cấp tin tức về Al-Quso, 37 tuổi, bị truy tố về vụ nổ bom chiến hạm USS Cole năm 2000 tại Aden làm chết 17 và bị thương 39 thủy thủ Mỹ.

Người ta cũng tin rằng al-Quso là người thay thế Anwar al-Awlaki, nhân vật số 2 của al-Qaeda cầm đầu các chiến dịch hành động, đã bị giết trong một cuộc xạ kích bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ năm ngoái. (HC)