Home Tin Tức Thời Sự Mỹ bỏ ý định xây tòa lãnh sự ở Bắc Afghanistan, mất hơn $80 triệu

Mỹ bỏ ý định xây tòa lãnh sự ở Bắc Afghanistan, mất hơn $80 triệu PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 06 Tháng 5 Năm 2012 21:34

Tình hình an ninh ngày càng trở nên lo ngại trong khi quân đội đồng minh chuẩn bị rút quân

KABUL (Washington Post) - Sau khi ký hợp đồng thuê đất trong 10 năm và chi hơn $80 triệu ở một địa điểm dự trù sẽ là tòa lãnh sự Mỹ trong vùng Bắc Afghanistan, các giới chức Mỹ nay cho hay đã từ bỏ ý định này vì lý do an ninh không bảo đảm.

Ðền thờ Hazrat Ali tại Mazar-e-Sharif, Afghanistan, quen gọi là “Ðền thờ xanh”. Hoa Kỳ chi $80 triệu chuẩn bị mở một tòa lãnh sự tại Mazar-e-Sharif miền Bắc nước này nhưng nay phải bỏ vì an ninh bất ổn. (Hình: ISAF Public Affairs Photo)

 

Quá mong muốn tạo sự hiện diện của chính phủ Mỹ ở thành phố Mazar-e-Sharif, cứ địa của lực lượng Liên Minh Bắc, đồng minh thân cận của Washington, giới hữu trách năm 2009 xin bỏ bớt các điều kiện xây cất chặt chẽ của Bộ Ngoại Giao Mỹ và không để ý tới các vấn đề an ninh lớn lao ở địa điểm này, theo các tài liệu chính phủ Mỹ.

Các vấn đề này bao gồm cả việc dựa theo các tiêu chuẩn xây cất địa phương khiến tòa nhà dễ bị hư hại nếu có nổ xe bom, theo sự nhận định của Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Kabul.

Quyết định từ bỏ việc xây tòa lãnh sự này là một chỉ dấu mới và rõ ràng nhất là tình hình an ninh ngày càng trở nên lo ngại trong khi quân đội đồng minh chuẩn bị rút quân chiến đấu khỏi quốc gia này.

Các nhà ngoại giao Mỹ nay bị buộc phải tái duyệt xét lại vấn đề an toàn cho hoạt động của họ ở Afghanistan.

Hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, các giới chức Mỹ khởi sự tìm các giải pháp ngắn hạn để lập cơ sở đại diện ngoại giao trong vùng Bắc Afghanistan, kể cả việc hỏi phía Ðức và Thụy Ðiển cho phép thuê lại một phần tòa lãnh sự của hai quốc gia này, nhưng đều bị từ chối.