Home Tin Tức Thời Sự Harvard, MIT cộng tác mở lớp miễn phí trên mạng

Harvard, MIT cộng tác mở lớp miễn phí trên mạng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 06 Tháng 5 Năm 2012 21:24

 “Giáo dục trên mạng không phải là một kẻ thù của nền giáo dục, mà là một sự giải phóng sâu xa và là một đồng minh truyền cảm.”

 

CAMBRIDGE (BG) - Hai trường đại học nổi tiếng Harvard và MIT hôm Thứ Tư loan báo cùng hợp tác, khởi đầu chương trình trị giá $60 triệu, theo đó các lớp cấp đại học sẽ được dạy online hoàn toàn miễn phí, theo tin của Boston Globe.

Lời công bố lập tức biến thực thể này thành một tay chơi ưu việt trong khu vực giáo dục online vốn đang nở rộ khắp hoàn vũ. Nhiều trường đại học trong những tháng gần đây đã khởi đầu chương trình tương tự.

 

Viện trưởng hai trường đại học nổi tiếng, bà Drew Faust của Harvard (trái) và Susan Hockfield của MIT, loan báo hai trường cùng hợp tác trong dự án mở lớp dạy online miễn phí, trong buổi họp báo ở Cambridge, Massachusetts, hôm Thứ Tư, 2 Tháng Năm, 2012. (Hình: AP/Boston Globe/Bill Greene)

 

MIT vốn cũng đã từng khởi sự chương trình. Hồi Tháng Mười Hai, họ loan báo sẽ mở các lớp trên mạng gồm diễn đàn, chương trình video ngắn, và phòng thí nghiệm theo hình thức mô phỏng. Tất cả đều do các giáo sư của trường MIT và nhân viên phụ tá giảng dạy hướng dẫn. MIT hy vọng các trường đại học khác cũng tiếp nhận kỹ thuật mới này.

Nhưng vai trò của Harvard trong dự án còn vượt lên việc sử dụng mô hình hiện hữu của MIT. Hai trường đại học này cũng dự trù hợp tác trong việc nghiên cứu xem sinh viên học hỏi từ trên mạng như thế nào, qua sự theo dõi tiến triển của hằng trăm ngàn người mà họ hy vọng sẽ ghi danh học. Các lớp này gồm từ toán học cấp cao đến ngành kỹ sư và khoa học nhân văn.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Hyatt Regency Cambridge, viện trưởng trường Harvard, Drew Faust nói: “Qua sự cộng tác này, chúng ta không những tạo cho kiến thức luôn luôn được sẵn có, mà chúng ta sẽ còn học được thêm về sự học hỏi.”

Bà Faust tiên đoán dự án làm việc chung này sẽ “thay đổi quan hệ của chúng ta đối với kiến thức và sự dạy dỗ, vì lợi ích của sinh viên với sinh viên và của những ai sẽ là sinh viên ở bất kỳ nơi đâu trên khắp thế giới.”

Ðứng bên cạnh viện trưởng trường Harvard, bà Susan Hockfield, viện trưởng MIT nói: “Giáo dục trên mạng không phải là một kẻ thù của nền giáo dục, mà là một sự giải phóng sâu xa và là một đồng minh truyền cảm.”

Alan Garber, tổng giám thị trường Harvard nhận định rằng, dự án kinh doanh này sẽ tạo cho hai trường có cơ hội để “thu thập dữ liệu vốn không hề hiện hữu.

 Các sinh viên bỏ ra bao nhiêu thì giờ đối với các đề mục khác nhau?

 Người ta xem đi xem lại một đoạn video có giúp họ học khá hơn không, hay chỉ làm tệ hơn?”

Ðại diện hai trường đều nghĩ nỗ lực này sẽ mang lại tiếng tăm cho họ hơn, thay vì làm yếu đi. (T.P.)