Home Tin Tức Thời Sự Số xe hơi bán ở Trung Quốc đạt kỷ lục

Số xe hơi bán ở Trung Quốc đạt kỷ lục PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 05 Tháng 5 Năm 2012 15:43

Thị trường xe hơi ở Trung Quốc dự trù sẽ đạt đến con số xe hơi bán ra kỷ lục 20 triệu chiếc trong năm nay

   BẮC KINH (MSNBC) - Mặc dù thương vụ chậm lại bất ngờ vào đầu năm, nhưng thị trường xe hơi ở Trung Quốc dự trù sẽ đạt đến con số xe hơi bán ra kỷ lục 20 triệu chiếc trong năm nay. Ðiều này khiến các nhà chế tạo xe loan báo bỏ ra hằng tỉ dollar để đầu tư vào việc xây dựng cơ xưởng mới để đáp ứng kịp với nhu cầu đang nở rộ tại quốc gia này, theo tin của MSNBC.

 

Từ trái sáng phải, chủ tịch công ty Volkswagen, Thủ Tướng Ðức Angela Merkel và Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo viếng thăm nhà máy sản xuất xe Volkswagen ở Wolfsburg, thuộc nước Ðức, vào ngày 23 Tháng Tư, 2012. Volkswagen dự trù ký hợp đồng mở một nhà máy mới tại Tứ Xuyên. (Hình: Odd Andersen/AFP/Getty Images)

 

Ford đầu tư gần $1 tỉ để có thể tăng gấp đôi khả năng cung ứng của mình ở thị trường Trung Quốc. Nissan cần đẩy mạnh kế hoạch tăng mức bán từ 1.2 triệu chiếc lên 2 triệu vào giữa thập niên này. Volkswagen đứng hạng nhì chỉ sau GM và sẽ chi ra $225 triệu cho nhà máy mới ở Urumqi.

Công ty sản xuất xe hơi lớn hàng nhì ở Detroit là Ford bán được chỉ hơn 600,000 chiếc ở Trung Quốc hồi năm ngoái, so với GM bán được 2.3 triệu xe.

Tổng giám đốc công ty Nissan, Carlos Ghosn, nằm trong số các chuyên gia dự trù rằng nhu cầu ở Trung Quốc sẽ đạt đến ít nhất 30 triệu chiếc vào cuối thập niên này.

Tại các thành phố như Bắc Kinh và Thượng Hải, người dân sở hữu xe hơi gần với mức hiện có ở Nhật, nếu không muốn nói Hoa Kỳ, với con số 250 đến 500 xe cho mỗi 1,000 cư dân. Việc xe cộ nhiều gây kẹt xe trên các đường phố khiến nhiều nơi cố tìm cách ngăn lại việc mua xe. Năm ngoái, Bắc Kinh đưa ra luật rút thăm, chỉ người trúng số mới được phép mua xe.

Volkswagen dự trù mở nhà máy mới ở Tứ Xuyên, xa hẳn với cơ sở sẵn có ở trung tâm kỹ nghệ xe hơi Trung Quốc nằm dọc theo vùng duyên hải Thái Bình Dương, vì những vùng sâu trong nội địa này xe cộ ít hơn, ít bị hạn chế việc mua xe.

Joe Hinrichs, trưởng ngành hoạt động của Ford ở Á Châu, Thái Bình Dương và Phi Châu nhận định: “Các nhà sản xuất xe hơi đều cuộc rằng hầu hết nhu cầu về xe sẽ đến từ những người mới mua xe lần đầu, tại những thị trường mới ở miền Tây Trung Quốc.”

Kevin Wales, trưởng ngành hoạt động của GM ở Trung Quốc nói, ở Trung Quốc có từ 200 đến 300 thành phố với dân số trên 1 triệu người. Dù chỉ một sự bán gia tăng khiêm tốn ở đây vẫn đủ duy trì tốc độ mua xe bùng phát mạnh ở Trung Quốc. (TP)