Home Tin Tức Thời Sự Đảng Xã hội thay đổi lập trường trên vấn đề nhập cư

Đảng Xã hội thay đổi lập trường trên vấn đề nhập cư PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Bảy, 05 Tháng 5 Năm 2012 11:15

Chính ông Hollande cũng đã công nhận rằng « có quá nhiều người nhập cư bất hợp pháp »

 

 

Ông François Hollande đọc diễn văn ngày 01/05/2012 (REUTERS)

 

Cho tới nay, Đảng Xã hội và cánh tả nói chung vẫn bị coi là có lập trường dễ dãi trên vấn đề nhập cư, trong khi các cánh hữu vẫn chủ trương siết chặt luồng nhập cư vào Pháp. Nhưng qua chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp kỳ này, Đảng Xã hội có vẻ như đã thay đổi lập trường trên vấn đề nhập cư, đặc biệt là nhập cư trái phép.

Trong vòng một bầu cử tổng thống ngày 22/04/2012 vừa qua, đã có đến hơn 18% cử tri Pháp bỏ phiếu cho đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia.

Thật ra không phải toàn bộ những cử tri này đều có tư tưởng bài ngoại, nhưng kết quả nói trên phản ánh phần nào tâm lý lo sợ của nhiều người trước nạn nhập cư bất hợp pháp vào nước Pháp.

Để ve vãn cử tri Mặt trận Quốc gia, ứng cử viên cánh hữu Nicolas Sarkozy đã đưa nhập cư lên thành vấn đề đối chọi lớn với ứng cử viên cánh tả François Hollande. Nhưng trong hồ sơ này, Đảng Xã hội trong những ngày qua cũng đã chứng tỏ là họ sẽ có thái độ cứng rắn hơn trước đây.

Vào cuối tháng trước, bà Ségolène Royal, nguyên là ứng cử viên tổng thống Xã hội năm 2007, đã tuyên bố rằng « Những người dân tại các khu phố bình dân lo ngại về nhập cư trái phép không có nghĩa là họ kỳ thị chủng tộc ».

Trên đài truyền hình BFMTV ngày 02/05, chính ông Hollande cũng đã công nhận rằng « có quá nhiều người nhập cư bất hợp pháp ».

 Theo nhận xét của một lãnh đạo Đảng Xã hội, chỉ mới gần đây thôi, trong đảng, ai mà nói như vậy là sẽ bị lên án ngay. Vậy mà bây giờ, chẳng ai tỏ vẻ bất bình về những tuyên bố nói trên của bà Royal và ông Hollande.

Cuộc tranh luận tay đôi giữa hai ông Hollande và Sarkozy ngày 02/05 vừa qua cũng đã làm nỗi rõ thay đổi lập trường của ứng cử viên Xã hội trên vấn đề nhập cư. Trong buổi tranh luận đó, ông Hollande đã tuyên bố sẽ vẫn duy trì các trại tạm giam người nhập cư bất hợp pháp trong thời gian chờ trục xuất họ, trong khi cho tới nay, Đảng Xã hội chủ trương là nên dùng biện pháp quản thúc tại gia hơn.

Ứng cử viên Xã hội còn đề nghị là, trong thời kỳ khủng hoảng như hiện nay, cần phải hạn chế số người nhập cư vào Pháp vì lý do kinh tế. Cụ thể là mỗi năm, Quốc hội sẽ thảo luận về số người nước ngoài mà Pháp sẽ đón nhận. Đây cũng gần giống như biện pháp mà bộ trưởng Nội vụ Claude Guéant đã đưa ra vào tháng 4/2011 và lúc đó đã bị cánh tả và các hiệp hội bảo vệ quyền của người nước ngoài chỉ trích.

Chỉ có một điểm mà ứng cử viên Xã hội không thay đổi lập trường, đó là vấn đề quyền bầu cử của người nước ngoài ( không phải công dân Liên hiệp châu Âu ) ở Pháp. Nhưng ngay cả trong vấn đề này, ông Hollande cũng đã thể hiện một sự chuyển đổi tinh tế về chiến thuật tranh cử.

Cho người nước ngoài được quyền tham gia bầu cử các hội đồng thành phố, thị trấn, làng xã là lời hứa hẹn từ lâu của Đảng Xã hội, từ thời tổng thống Mitterand ra tranh cử lần đầu tiên vào năm 1981, nhưng cho tới nay vẫn chưa thực hiện được.

Trong bầu cử tổng thống lần này, ông Hollande đã lại đưa quyền bầu cử của người nước ngoài vào chương trình tranh cử, với quyết tâm sẽ thực hiện nếu ông đắc cử. Đề nghị này dĩ nhiên đã bị ứng cử viên cánh hữu Sarkozy chỉ trích kịch liệt, cho rằng làm như thế sẽ gây mâu thuẩn cộng đồng.

Trong cuộc tranh luận tay đôi với ông Sarkozy ngày 02/05 vừa qua, ông Hollande mới nói rõ là việc ra luật về quyền bầu cử của người nước ngoài đòi hỏi phải sửa đổi Hiến pháp, tức là phải thu được đa số được 3/5 phiếu thuận ở Quốc hội và nếu không được đa số như thế thì phải đưa vấn đề này ra trưng cầu dân ý.

Như vậy là về cơ bản, ứng cử viên Xã hội không nhượng bộ trên vấn đề quyền bầu cử người nước ngoài, nhưng ông đưa vấn đề này lên thành một cải tổ lớn về mặt xã hội, với những thủ tục hiến định chặt chẽ, không ai có thể chê trách được.