Home Tin Tức Thời Sự Biểu tình trên 100 thành phố Hoa Kỳ ngày 1 tháng 5

Biểu tình trên 100 thành phố Hoa Kỳ ngày 1 tháng 5 PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 03 Tháng 5 Năm 2012 15:34

Chỉ tập trung được từ vài chục đến vài ngàn người, không được đông đảo như sự mong mỏi của những nhà xách động

OAKLAND (AP) - Hôm Thứ Ba, những cuộc biểu tình diễn ra trên khắp thế giới và tại Hoa Kỳ phong trào 'Occupy Wall Street' cũng phát động biểu tình trên 100 thành phố. Một số trường hợp bạo động đưa đến sự can thiệp của cảnh sát đã xảy ra tại một vài nơi như Oakland, Calfornia và Seattle, Washington.

 

Cảnh sát đối đầu với những người biểu tình “Occupy Oakland” hôm Thứ Ba, 1 tháng 5, khi những người biểu tình định chiếm một đường phố gây cản trở lưu thông ở Oakland, California. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

 

Ngày Quốc Tế Lao Ðộng 1 tháng 5, theo truyền thống toàn cầu là ngày của các cuộc biểu tình phản kháng, biểu lộ sự đoàn kết với các công đoàn và những nhóm chính trị chính trị cánh tả.

Tại nhiều nước, người biểu tình phản đối chính sách tiết kiệm, giảm các chương trình xã hội và đòi hỏi tăng lương, thêm công việc làm.

1 tháng 5 không được kỷ niệm là ngày lễ lao động ở Hoa Kỳ nhưng những người biểu tình theo phong trào 'Occupy' cũng nhân dịp này dấy lên trở lại các hoạt động đã bị suy kém hay ngưng đọng hẳn kể từ năm ngoái khi lều trại của họ đóng ở công viên bị dẹp bỏ tại nhiều nơi.

Các nhóm biểu tình hôm Thứ Ba tuy nhiên chỉ tập trung từ vài chục đến vài ngàn người, không được đông đảo như sự mong mỏi của những nhà xách động.

Tại New York, trung tâm phát khởi phong trào Occupy Wall Street, cuộc biểu tình được xem là lớn nhất so với các thành phố khác nhưng còn xa mới đạt đến con số 50,000 người như sự cổ động của ban tổ chức.

Tại Oakland, một số người biểu tình ném đá hay đập phá cửa kính các ngân hàng và cơ sở thương mại. Cảnh sát phải can thiệp bằng hơi cay và gậy gộc

 Các ngân hàng Bank of America, Chase, Wells Fargo bị tổn hại nhẹ.

Tại Seattle, một số trong khoảng 100 người biểu tình ở trung tâm thành phố mặc y phục đen, đeo mặt nạ và mang gậy gộc, đập vỡ kính nhiều chiếc xe đậu bên đường và các văn phòng.

Cảnh sát sử dụng hơi cay cố gắng giải tán và bắt giữ khoảng 10 phần tử bạo động. Thị Trưởng Mike McGinn trong cuộc họp báo buổi quá trưa nói rằng nhóm người tự xưng là “Black Block” đã gây nhiều thiệt hại cho trụ sở tòa án liên bang. Ông ký lệnh cho phép cảnh sát tịch thu tất cả những vật có thể dùng là khí giới của người biểu tình.

Tại Denver, Colorado, khoảng 200 người biểu tình chỉ gây cản trở giao thông ở trung tâm thành phố và cảnh sát không can thiệp.

Tại Los Angeles, gần 2,000 cảnh sát được triển khai sẵn sàng can thiệp khi cần thiết, và nhiều người biểu tình bị bắt giữ tại Century Boulevard trên đường vào phi cảng quốc tế LAX.

Những người biểu tình bao gồm thành viên công đoàn, công nhân, nhà tranh đấu cho di dân,... đòi hỏi tăng lương và có việc làm khá hơn. (HC)