Home Tin Tức Thời Sự Hàn Quốc tố cáo Bắc Triều Tiên làm nhiễu sóng ảnh hưởng đến máy bay dân sự

Hàn Quốc tố cáo Bắc Triều Tiên làm nhiễu sóng ảnh hưởng đến máy bay dân sự PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 02 Tháng 5 Năm 2012 18:43

Hiện tượng nhiễu sóng được thấy rõ chung quanh phi trường quốc tế Incheon, gần Seoul

Đương kim lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (P), cùng các tướng lãnh quân đội tại Bình Nhưỡng ngày 13/04/2012.
REUTERS/Bobby Yip


Một viên chức Hàn Quốc vào hôm nay, 02/05/2012 đã tố cáo : Những tín hiệu làm nhiễu sóng xuất phát từ Bắc Triều Tiên đã tác động đến máy bay dân sự Hàn Quốc. Phó giám đốc ủy ban viễn thông Hàn Quốc, Lee Kyung Woo, giải thích với hãng tin AFP là các tín hiệu đó đã gây nhiễu hệ thống định vị GPS.

Trả lời AFP, bộ Giao thông Hàn Quốc cũng xác nhận có hiện tượng nhiễu sóng nhưng không cho biết nguồn gốc.

 Trong một bản thông cáo, bộ này cho biết là có đến 241 chuyến bay của các hãng Hàn Quốc, và 11 chuyến bay các hãng nước ngoài, bị ảnh hưởng từ hôm thứ 7 vừa qua, và bộ đã thông báo cho các hãng máy bay và phi công.

Ông Kim Choon Oh, một viên chức bộ Giao thông, còn cho biết là hiện tượng nhiễu sóng được thấy rõ chung quanh phi trường quốc tế Incheon, gần Seoul. Tuy vậy theo ông Kim, vấn đề an toàn các chuyến bay vẫn được bảo đảm. Viên chức này cho biết là vào năm ngoái cũng đã có hiện tượng nhiễu sóng nhưng không nghiêm trọng như lúc này.

Riêng quân đội Hàn Quốc không cho biết là họ có bị ảnh hưởng hay không. Người phát ngôn quân đội cho biết vắn tắt là ‘mọi việc vẫn bình thường.

Cách nay hơn một năm, vào tháng 10/2010, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từng cho biết Bắc Triều Tiên đã nhập từ Nga một hệ thống có thể làm nhiễu sóng của hệ thống định vị GPS trong phạm vi 100 cây số.

 Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, năm ngoái, Bắc Triều Tiên đã sử dụng hệ thống này gây xáo trộn hệ thống liên lạc quân đội. Điện thoại và hệ thống định vị các đơn vị gần Seoul đã bị ảnh hưởng.

Ngoài ra trích dẫn một chuyên gia hạt nhân của chính phủ Seoul, AFP cho biết là Bình Nhưỡng đã chuẩn bị xong xuôi cho cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3, chỉ còn đợi lãnh đạo bật đèn xanh để tiến hành.

Hôm qua, các nhà ngoại giao ở Liên Hiệp Quốc cho biết là Hoa Kỳ, Hàn Quốc , Nhật Bản và Liên Hiệp Châu Âu đã đề nghị mở rộng danh sách trừng phạt Bắc Triều Tiên, đưa thêm hàng chục công ty và thực thể vào danh sách trước đây.

Liên Hiệp Châu Âu đã gởi một danh sách khoảng 40 tên, Hoa Kỳ hơn 40, Hàn Quốc và Nhật mỗi nước khoảng 20 tên.

Đấy là bước tiếp theo của nghị quyết thông qua ngày 17/04, gia tăng trừng phạt Bình Nhưỡng sau vụ phóng vệ tinh. Hội đồng Bảo an đã đề nghị Ủy ban đặc trách trừng phạt bổ sung danh sách trong thời hạn 15 ngày, tức là đến 12 giờ khuya, giờ New York, hôm qua 01/05.

Riêng Trung Quốc, theo các nhà ngoại giao, vẫn chưa bât đèn xanh cho danh sách mới.

Liên Hiệp Quốc cho Trung Quốc 2,3 ngày nữa để quyết định. Trung Quốc chỉ muốn duy trì trừng phạt tối thiểu đối với người đồng minh.