Home Tin Tức Thời Sự Ðiện lực Việt Nam độc quyền, lại đòi tăng giá điện

Ðiện lực Việt Nam độc quyền, lại đòi tăng giá điện PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 02 Tháng 5 Năm 2012 12:19

Ðược biết giá điện ở Việt Nam đã được “điều chỉnh” hai lần trong năm 2011

VIỆT NAM (NV) -Sau hai lần tăng giá điện thêm 21% hồi năm rồi, hôm 29 tháng 4, Bộ Công Thương chính thức yêu cầu chính phủ Việt Nam “chớ định giá điện” mà giao trọn quyền cho ngành điện.

Ðiện chập chờn từ phẩm chất đến giá cả. (Hình: Internet)

 

Báo mạng VTC News cho biết, Bộ Công Thương cộng sản Việt Nam vừa chính thức gửi công văn đề nghị nhà nước Việt Nam thôi không định giá điện, kể cả giá xăng dầu.

Theo kế hoạch này của Bộ Công Thương CSVN thì giá điện, xăng, dầu nên theo “cơ chế thị trường” và nhà nước chỉ nên “kiểm soát một số giá cả cấu thành như giá phát điện, giá bán buôn, giá truyền tải, giá phân phối... mà thôi.”

Lập luận của Bộ Công Thương còn cho rằng kể cả khi các công ty hoạt động trong môi trường độc quyền thì nhà nước cũng không nên định giá vì như thế là “không phù hợp.”

Ðược biết giá điện ở Việt Nam đã được “điều chỉnh” hai lần trong năm 2011, từ 1,077 đồng/kwh lên 1,304 đồng/kwh, tương đương khoảng 65 xu, tức tăng đến 21%.

Từ đầu tháng 3 năm nay, sau khi giá xăng tăng vọt, Tổng Công Ty Ðiện Lực Việt Nam rục rịch đòi tăng giá, nại qui định cho phép “mỗi năm, ngành điện được điều chỉnh giá tối thiểu bốn lần.” Tuy nói điều chỉnh nhưng dư luận cho rằng giá điện chưa bao giờ giảm tại Việt Nam mà chỉ có leo thang.

Cũng theo VTC News, Cục Trưởng Cục Ðiều Tiết Ðiện Lực thuộc Bộ Công Thương Ðặng Huy Cường hồi giữa tháng 3 vừa qua cho rằng, “việc tăng giá điện chỉ còn là vấn đề thời gian.”

Ông này cũng nói rằng việc “điều chỉnh” giá điện không thể để quá chậm vì “có thể gây áp lực thay đổi đột ngột.”

Ông Cường cũng tiên đoán, giá điện chuẩn bị tăng trong thời gian tới đây thêm 5% theo quy định thì sẽ là 1,369 đồng/kwh, tức tăng thêm 65 đồng/kwh nữa so với giá hiện hành.

VTC News cũng cho biết thêm, giá điện tăng liên tiếp nhiều lần, tới 75.7% từ năm 2002 cho đến năm 2011. Giá điện thời đó chỉ có 706.8 đồng/kwh.

Tuyên bố nêu trên của Bộ Công Thương Việt Nam chắc chắc sẽ làm dư luận ở Việt Nam “chột dạ.”

Người ta e rằng khi “không còn sợ ai” và hoạt động “một mình một chợ” thì ngành điện chắc chắn sẽ gây điêu đứng ít nhiều cho hàng triệu người dân ở Việt Nam. (PL)