Home Tin Tức Thời Sự Ngoại trưởng Mỹ đến Bắc Kinh giữa lúc căng thẳng

Ngoại trưởng Mỹ đến Bắc Kinh giữa lúc căng thẳng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 30 Tháng 4 Năm 2012 20:57

Luật sư mù Chen Guangcheng được cho là tỵ nạn trong tòa đại sứ

WASHINGTON (CNN) - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton lên đường đi Trung Quốc đêm Thứ Hai cùng với Bộ Trưởng Ngân Khố Timothy Geithner để thảo luận về nhiều vấn đề kinh tế có tính cách chiến lược giữa hai nước.

Ðội công an bảo vệ từ Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh đổi phiên gác đi ra. Phái đoàn ngoại trưởng và bộ trưởng Ngân Khố Mỹ đến Trung Quốc đúng lúc quan hệ hai bên căng thẳng, kể cả việc một nhà bất đồng chính kiến được cho là đã trốn vào Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ. (Hình: Goh Chai Hinh/AFP/Getty Images)

Tuy nhiên người ta tin rằng căng thẳng ngoại giao do vụ nhà bất đồng chính kiến, Luật Sư Chen Guangcheng (Trần Quang Thành) vừa chạy trốn vào Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh sẽ tác động đến cuộc hội đàm chính thức bắt đầu từ ngày Thứ Năm.

Hoàn cảnh đặc biệt này được xem như một trắc nghiệm cho chính quyền của Tổng Thống Obama về đường lối tiếp cận với Trung Quốc

Chen Guangcheng, 40 tuổi, một luật gia tự học và người khiếm thị, nổi tiếng thế giới từ cuối thập kỷ 1990 khi ông lên tiếng bênh vực những nạn nhân mà ông gọi là bị xâm phạm vì hành động cưỡng bách phá thai bởi các viên chức công quyền thực thi chính sách gia đình một con.

Một tòa án địa phương kết án ông 50 tháng tù năm 2006 với tội danh gây thiệt hại tài sản và làm mất trật tự giao thông trong một cuộc biểu tình. Tháng 9 năm 2010 ông được phóng thích nhưng bị quản thúc tại gia cùng với mẹ, vợ và con gái.

Sau 18 tháng vẫn trong tình trạng quản thúc, ngày 22 tháng 4 vừa qua, Chen Guangcheng được giúp trốn khỏi nơi cư trú tại một làng nhỏ ở phía Ðông Trung Quốc và đến Bắc Kinh. Các bạn của Chen cho biết ông đã chạy vào Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ để được bảo vệ an ninh, tuy nhiên chưa xin tị nạn.

Nói với Thủ Tướng Ôn Gia Bào qua một cuốn băng video đưa lên YouTube ngày Thứ Sáu tuần trước, Chen Guangcheng tố giác những hành động trấn áp tàn bạo, kể cả đánh đập, đối với ông và gia đình trong thời gian bị quản thúc.

Báo chí Trung Quốc bị kiểm duyệt không được loan tin gì về nhà tranh đấu tàn phế khiếm thị này. Sự việc xảy ra đúng vào lúc đảng Cộng Sản Trung Quốc chưa giải quyết xong vụ tai tiếng chính trị Bạc Hy Lai, bí thư thành ủy Trùng Khánh, vừa bị cách chức và giải nhiệm khỏi Bộ Chính Trị.

Các giới chức Hoa Kỳ cũng như Trung Quốc đều từ chối đề cập trực tiếp đến những chuyện này. Nhưng một cố vấn an ninh quốc gia cao cấp của Tổng Thống Obama, ông John Brennan, hôm Chủ Nhật nói trên truyền hình Fox rằng chính quyền Mỹ “đang làm việc rất chặt chẽ với các cá nhân liên hệ.” Theo ông, Washington nhắm tới “một thế quân bình thích đáng” giữa vấn đề nhân quyền và quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. (HC)