Home Tin Tức Thời Sự Mỹ tốn $190 tỉ mỗi năm cho y tế vì bệnh mập phì

Mỹ tốn $190 tỉ mỗi năm cho y tế vì bệnh mập phì PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 30 Tháng 4 Năm 2012 20:48

Người mập phì có khuynh hướng sống dai dẳng như người sống biết hạn chế cân lượng

NEW YORK -Mập phì ở Mỹ hiện nay gây tốn kém thêm cho chi phí của y tế hằng năm đến con số đáng kinh ngạc là $190 tỉ, vượt qua cả hút thuốc, vốn là kẻ thù số một của y tế công cộng.

Chứng mập phì đã tăng 34% tính từ 1960 trong khi mức tử tuất do mập phì cũng tăng gấp sáu lần. Mập phì cũng gây tốn kém cho chi phí y tế hằng năm ở Hoa Kỳ đến $190 tỉ. (Hình: John Moore/AFP/Getty Images)

Trong tập san Health Economics số Tháng Giêng được trích dẫn trên Reuters, hai nhà nghiên cứu Cawley và Chad Meyerhoefer thuộc trường Ðại Học Lehigh báo cáo:

 “Ðàn ông mập phì gây tổn phí y khoa thêm $1,152 mỗi năm cho việc chữa trị tại bệnh viện và thuốc thang; trong khi phải tốn đến $3,613 cho mỗi phụ nữ.

Nghiên cứu này dựa theo dữ kiện lấy từ 9,852 đàn ông có chỉ số BMI trung bình là 28, và 13,837 phụ nữ có chỉ số 27. Cả hai đều trong hạn tuổi từ 20 đến 64, trong số đó 28% bị mập phì. Nghiên cứu cho thấy chi phí y tế trung bình hằng năm cho người mập là $3,271 so với $512 nơi người bình thường.”

Chi phí tốn kém thêm có phần do bảo phí sức khỏe cao hơn, xe cộ chuyên chở người nặng kí khiến xe cộ phải tiêu thụ thêm một tỉ gallon mỗi năm.

Ðiều chúng ta có thể chưa được biết đến là, đạo luật y tế Affordable Care Act phải đối đầu trực tiếp với cuộc khủng hoảng này theo một số cách, bắt đầu với việc cho phép giới chủ nhân chống lại mập phì bằng cách tăng tiền bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên dư cân từ 30 đến 50%, nếu người nhân viên từ chối không chịu tham gia chương trình giúp họ được giảm cân.

Chứng mập phì đã tăng 34% tính từ 1960 trong khi mức tử tuất do mập phì cũng tăng gấp sáu lần.

Ðiều gây rắc rối hơn nữa là, khác với người hút thuốc, người mập phì có khuynh hướng sống dai dẳng như người sống biết hạn chế cân lượng.

 Eric Finkelstein thuộc trường Ðại Học Duke nhận xét: “Người hút thuốc qua đời đủ sớm để tiết kiệm cho quỹ An Sinh Xã Hội, tiền cấp dưỡng tư nhân, và Medicare đến hằng ngàn tỉ dollar. Nhưng mức tử tuất nơi người mập phì lại không cao hơn người hút thuốc nhiều.” (TP)