Home Tin Tức Thời Sự Lebanon bắt giữ tàu chở vũ khí tới Syria

Lebanon bắt giữ tàu chở vũ khí tới Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 29 Tháng 4 Năm 2012 07:30

ba container chứa đầy các loại vũ khí hạng nặng, trung và nhẹ được tìm thấy trên tàu Lutfallah II.

         Lebanon bắt giữ tàu chở vũ khí cho Syria

Hải quân Lebanon đang giữ một tàu thủy đăng ký của Sierra Leone và nói đã tịch thu một lô hàng lớn các vũ khí và đạn dược mà tàu này chuyên chở.

Mười một thành viên thủy thủ đoàn đã bị bắt sau khi ba container chứa đầy các loại vũ khí hạng nặng, trung và nhẹ được tìm thấy trên tàu Lutfallah II.

Phóng viên BBC Jim Muir tại Beirut nói lô hàng này được cho là dành cho quân nổi dậy ở Syria. Một số vũ khí được dán nhãn của Libya, theo hãng tin Reuters.

Milos Strugar, một phát ngôn viên của Lực lượng tạm thời Liên Hiệp Quốc tại Lebanon (UNIFIL) vốn hỗ trợ Lebanon ngăn chặn vũ khí bất hợp pháp thâm nhập nước này, xác nhận với BBC rằng số hàng này chuẩn bị tới cảng Lebanon.

Tripoli được cho là một “lò hậu thuẫn” cho phe đối lập Syria, và các giới chức chính quyền ở Damascus thường xuyên phàn nàn về việc vũ khí được buôn lậu từ khu vực vào nước này, theo phóng viên của chúng tôi.

Tấn công từ biển

    "Pháp luật không cho phép tôi mở và kiểm tra các container hàng" (Chủ tàu Lutfallah II)

Nga đã cáo buộc Libya hỗ trợ quân nổi dậy ở Syria và cung cấp vũ khí cho lực lượngnaày.

Truyền thông Lebanon nói rằng các loại vũ khí trong lô hàng bao gồm hạng nhẹ, trung bình và nặng.

Có tin nói chiếc tàu thủy bắt đầu khởi hành từ Libya, dừng chân tại Alexandria ở Ai Cập, và sau đó hướng về cảng Tripoli ở miền bắc Lebanon trước khi bị chặn lại.

Chiếc tàu đang bị giữ tại cảng Salaata gần Beirut. Hãng tin AP đưa tin nói các container đã được xe vận tải chuyên dụng của quân đội Lebanon mang tới nơi giam hàng ở một căn cứ quân sự.

Chủ tàu Lutfallah II nói với hãng Reuters rằng ông được cho biết chiếc tàu chở dầu máy, và không hề biết về bất kỳ loại vũ khí nào. "Pháp luật không cho phép tôi mở và kiểm tra các container hàng," ông nói.

Chủ tàu cũng nói với Reuters rằng chiếc tàu đã được yêu cầu vận chuyển 12 container "hàng hóa nói chung" từ Libya tới Lebanon. Sau ba ngày chậm trễ, tàu chỉ vận chuyển ba container, ông nói.

Ngày thứ Bảy, các tay súng quân nổi dậy Syria di chuyển trên các xuồng bơm hơi đã tấn công một đơn vị quân sự trên bờ biển Địa Trung Hải, với tin nói cả hai bên đều có người chết, theo truyền thông nhà nước.

Đây được cho là cuộc tấn công đầu tiên của phe nổi dậy từ phía biển. Bạo lực diễn ra mặc dù một thỏa ngừng bắn mong manh đã có hiệu lực lệnh từ ngày 12 tháng Tư.

Hãng thông tấn Sana của Syria nói một đơn vị quân đội đã phá vỡ một "nỗ lực khủng bố” nhằm xâm nhập nước này vào lúc đêm bằng thuyền ở tỉnh Latakia.

Tăng cường giám sát

Bạo lực tiếp diễn ở Syria bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được LHQ và Liên đoàn Ả-Rập hậu thuẫn

Hiện tại, Liên Hợp Quốc có khoảng 15 quan sát viên triển khai ở Syria nhằm giám sát một lệnh ngừng bắn.

LHQ hy vọng sẽ có thể tăng số lượng nhóm quan sát viên lên 30 người vào ngày thứ Hai.

Bạo lực hiện đang tiếp diễn bất chấp thỏa thuận ngừng bắn.

Hôm thứ Năm Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cảnh báo rằng chính phủ Syria “vi phạm” kế hoạch hòa bình được Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập hậu thuẫn.

Ông Ban Ki-moon đã yêu cầu Damascus thực hiện không chậm trễ kế hoạch hòa bình mà phái viên hòa bình quốc tế Kofi Annan đứng ra làm trung gian.

Hội đồng Bảo an đã thông qua việc triển khai lên tới 300 quan sát viên.

Thiếu tướng Na Uy, Robert Mood, lãnh đạo nhóm quan sát, sẽ tới Damascus vào ngày thứ Bảy, theo các nguồn tin.

Phóng viên BBC nói ông Mood sẽ phải cân nhắc thời gian còn lại của thỏa thuận ngừng bắn để bố trí triển khai việc giám sát của nhóm quan sát.