Home Tin Tức Thời Sự Charles Taylor bị tòa án quốc tế kết tội

Charles Taylor bị tòa án quốc tế kết tội PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 27 Tháng 4 Năm 2012 06:13

Cựu lãnh đạo Liberia bị  kết tội trợ giúp và tiếp tay cho các tội ác chiến tranh

Ông Charles Taylor tại Tòa án quốc tế La Hay ngày 26/4/2012

Ông Charles Taylor bị tòa án quốc tế kết luận tội trợ giúp và tiếp tay cho các tội ác chiến tranh tại Sierra Leone

Các thẩm phán quốc tế tại phiên tòa ở La Hay vừa kết luận cựu lãnh đạo Liberia, ông Charles Taylor, tội trợ giúp và tiếp tay cho các tội ác chiến tranh trong cuộc nội chiến Sierra Leone.

Ông Taylor bị xét xử tại Tòa án đặc biệt về Sierra Leone do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn trong suốt gần năm năm qua.

Ông bị cáo buộc đã hỗ trợ cho quân nổi dậy, những người thực hiện việc giết hại hàng chục ngàn người trong cuộc nội chiến Sierra Leone trong thời gian năm 1991-2002.

Tuy nhiên, ông được xóa tội ra lệnh thực hiện các tội ác này.

Ông Taylor là cựu nguyên thủ quốc gia đầu tiên bị một tòa án quốc tế kết án kể từ sau tòa án quân sự Nuremburg xét xử Đức quốc xã sau Đại chiến thế giới thứ II.

Các tổ chức nhân quyền mô tả bản án là có tính lịch sử.

"Đây là một quyết định vô cùng quan trọng", Elise Keppler thuộc tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói với đài BBC. "Hôm nay là một thời điểm bước ngoặt."

Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế thì nói rằng bản án đã gửi đi một thông điệp quan trọng tới tất cả các quan chức nhà nước cao cấp.

Thẩm phán Richard Lussick cho biết ông Taylor đã thay mặt cho những người nổi dậy thuộc Mặt trận Cách mạng Thống nhất (RUF) bán kim cương và mua vũ khí – trong khi biết họ đang có hành động phạm tội.

Hỗ trợ quân sự do bị cáo cung cấp cho RUF đã có tác động đáng kể tới việc thực thi các tội phạm, thẩm phán Lussick nói thêm.

Thẩm phán Lussick cũng cho biết bên công tố đã không chứng minh được rõ ràng tới mức không còn nghi ngờ gì rằng bị cáo là người chịu trách nhiệm cá nhân trước một số tội ác tại Sierra Leone hoặc là một phần của cả một hệ thống tội phạm.

Một phiên tòa để đi tới một bản án sẽ được thực ịên vào ngày 16 tháng 5, và một bản án sẽ được công bố vào ngày 30 tháng Năm, ông nói thêm.

Ông Taylor được cho là sẽ thụ án tại một nhà tù tại Anh vì chính phủ Hà Lan chỉ đồng ý tiến hành phiên tòa nếu án tù sau đó được thực thi tại một quốc gia khác.