Home Tin Tức Thời Sự Ngoại trưởng Anh nói về Việt Nam

Ngoại trưởng Anh nói về Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 26 Tháng 4 Năm 2012 06:12

"cam kết sự tham gia của Anh tại các nước mới nổi của khu vực Đông Nam Á"

              Ngoại trưởng Anh William Hague và TT Nguyễn Tấn Dũng

Ngoại trưởng Anh đầu tiên sang thăm Việt Nam trong 17 năm nhằm nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.

Chính phủ Anh nhận thấy cán cân chính trị và kinh tế của thế giới đang ngả về các nước ở phía Nam và phía Đông, và chuyến đi của ngoại trưởng Anh được mô tả là để "cam kết sự tham gia của Anh tại các nước mới nổi của khu vực Đông Nam Á".

Bộ Ngoại giao Anh cũng nói chuyến thăm có mục tiêu "đưa nước Anh trở thành đối tác chính trong các lĩnh vực thịnh vượng, thương mại và an ninh trong khu vực".

Ông Hague được trích lời nói sau cuộc gặp với người tương nhiệm Việt Nam, ông Phạm Bình Minh rằng hai bên đã bàn "về tầm quan trọng toàn cầu của tự do hàng hải tại vùng Biển Nam Trung Hoa".

Về nhân quyền ở Việt Nam, Ngoại trưởng Anh nói Anh Quốc và Việt Nam "có các khác biệt quan trọng về nhân quyền và dân chủ".

Tuy nhiên, ông Hague xác nhận chính sách của Anh là duy trì quan hệ để hy vọng có "tác động đến hướng đi tích cực của chế độ cộng sản ở Việt Nam", theo AFP.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam hôm 26/4, ông Hague sẽ tới Singapore và sau đó là Brunei, nơi diễn ra cuộc gặp của ngoại trưởng EU và Asean.