Home Tin Tức Thời Sự Nam Triều Tiên cảnh giác trước đe dọa tấn công của miền Bắc

Nam Triều Tiên cảnh giác trước đe dọa tấn công của miền Bắc PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Ba, 24 Tháng 4 Năm 2012 06:41

Tình hình căng thẳng đã tăng cao trên bán đảo Triều Tiên

Nam Triều Tiên dường như coi lời đe dọa tấn công mới đây nhất của Bắc Triều Tiên là nghiêm trọng. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Người biểu tình Hàn Quốc xuống đường biểu tình ở Seoul, lên án các tuyên bố gần đây
của Bắc Triều Tiên, ngày 24/4/2012 (Hình: AP)

Cảnh sát Nam Triều Tiên cho biết họ đã tăng cường các cuộc tuần tra quanh trụ sở của 9 cơ quan truyền thông bảo thủ tại Seoul sau khi Bắc Triều Tiên thề quyết sẽ sớm tiến hành “biện pháp quân sự đặc biệt” nhắm vào các cơ quan này bằng “những phương tiện và phương pháp chưa từng có trước đây”.

Chính phủ Nam triều Tiên nói rằng họ lo ngại về lời đe dọa chỉ trong vài phút sẽ biến cơ sở hỗ trợ cho Tổng thống nước này thành đống tro tàn, kể cả một số phát thanh viên và tờ nhật báo hàng đầu Dong-a Ilbo.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Nam Triều Tiên Cho Byung-je mô tả lời đe dọa mới đây nhất là “rất gay gắt và nghiêm trọng”.

Ông Byung-je cho biết chính phủ và quân đội Nam Triều Tiên đang củng cố các vị trí an ninh và đề cao cảnh giác chuẩn bị cho bất cứ tình huống nào. Ông Cho cũng cảnh cáo rằng bất cứ hành vi khiêu khích nào của Bắc Triều Tiên sẽ bị miền Nam đáp lại bằng một hình thức trừng phạt.

Tại Bộ Quốc phòng, phát ngôn viên Kim Min-suk nói với các phóng viên báo chí rằng ông không thể nói nhiều về khả năng việc Bắc Triều Tiên có thể có các hành động khiêu khích mới.

Giới chức này nói rằng lực lượng Nam Triều Tiên đang theo dõi quân đội miền Bắc, nhưng ông không thể đi sâu vào chi tiết.

Các giới chức trong chính phủ Nam Triều Tiên cho biết không có báo cáo về các hành động quân sự bất thường tại miền Bắc.

Sự kiện vừa kể đưa tới sự phỏng đoán rằng cuộc tấn công độc đáo mà quân đội Bắc Triều Tiên thề sẽ thực hiện chống lại miền Nam có thể không theo lệ thường, tỷ như các cuộc tấn công trên mạng nhắm vào chính phủ và giới truyền thông.

Ông Kim Hung-Kwang, một giáo sư về môn khoa học điện toán tại một trường đại học của Bắc Triều Tiên, hiện đang đứng đầu một tổ chức người trí thức đi đào tỵ, nói rằng Bình Nhưỡng có khả năng đã được chứng minh về những vụ tấn công có tác dụng từ chối dịch vụ phân phối (DDoS) qua mạng Internet.

Ông Kim nói với đài VOA rằng ông dự đoán Bắc Triều Tiên sẽ tìm cách thực hiện một điều gì đó gây tê liệt nhiều hơn so với những vụ tấn công trước đây, như là làm sập hệ thống điện toán nội bộ của chính phủ Nam Triều Tiên. Theo ông, nếu nói đến một cuộc tấn công nhắm vào giới truyền thông của Nam Triều Tiên, dựa vào lời đe dọa mà Bình Nhưỡng đã công bố, đó sẽ là một điều bất ngờ và chưa từng có từ trước đến nay.

Tình hình căng thẳng đã tăng cao trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi xảy ra vụ một chiếc tàu của Nam Triều Tiên bị chìm tại Hoàng hải và vụ pháo kích vào một trong những hòn đảo ở biên giới Nam Triều Tiên năm 2010.

Bắc Triều Tiên đã phủ nhận mọi sự can thiệp của họ trong vụ việc thứ nhất, nhưng thừa nhận là đã thực hiện vụ tấn công thứ hai và nói rằng họ hành động để đáp lại cuộc thao dượt quân sự mang tính khiêu khích trong vùng biển có tranh chấp.

Lâu nay miền Bắc vẫn thường tấn công khủng bố miền Nam, trong đó có việc âm mưu ám sát các vị Tổng thống Nam Triều Tiên.

Trong những ngày gần đây giới truyền thông Bình Nhưỡng loan tin nhiều người Bắc Triều Tiên đã tụ tập ngoài đường phố đòi giếát chết Tổng thống Lee Myung-bak.

Bắc Triều Tiên tố cáo ông Lee đã phạm tội ác không thể tha thứ được là lăng nhục miền Bắc trong thời gian họ để tang cố lãnh tụ Kim Jong Il và sau đó là trong những lễ hội vào tháng này để mừng sinh nhật thứ 100 của người sáng lập Bắc Triều Tiên, ông Kim Il Sung.