Home Tin Tức Thời Sự Wal-Mart bị tố hối lộ bạc triệu ở Mexico rồi giấu

Wal-Mart bị tố hối lộ bạc triệu ở Mexico rồi giấu PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 23 Tháng 4 Năm 2012 06:37

 Theo luật hiện hành, các công ty Mỹ cũng như các chi nhánh ở ngoại quốc bị cấm không được hối lộ.

NEW YORK (AP) - Thành phần lãnh đạo công ty Wal-Mart Stores Inc. bị tố đã che giấu một chiến dịch hối lộ lớn lao nhằm mở rộng hệ thống các cửa tiệm Wal-Mart ở Mexico, theo điều tra của báo New York Times đăng Thứ Bảy.

Bên trong một tiệm Wal-Mart Superstore ở Mexico City. Công ty Wal-Mart
bị tố cáo giấu vụ các giám đốc của họ ở Mexico đưa hối lộ để có giấy phép
xây tiệm khắp quốc gia này, theo báo New York Times. (Hình: AP Photo)

 Báo này cho hay công ty Wal-Mart không thông báo với giới hữu trách Mỹ sau khi các điều tra viên của công ty này xác nhận có việc sử dụng hàng triệu dollars trong các vụ hối lộ để có giấy phép xây thêm các cửa tiệm. Tờ báo cho hay công ty đình chỉ cuộc điều tra nội bộ dù rằng người đứng đầu cuộc điều tra nói rằng nhiều phần là luật Mỹ và Mexico bị vi phạm.

Chiến dịch hối hộ lần đầu tiên được thông báo cho thành phần lãnh đạo công ty Wal-Mart vào năm 2005 khi một cựu viên chức cao cấp của công ty này tại chi nhánh Mexico đưa ra các chi tiết rõ rệt là có việc hối lộ.

Nhân vật này, một luật sư từng chịu trách nhiệm xin giấy phép xây cất, nói trong email cũng như các cuộc họp tận mặt sau đó rằng Wal-Mart de Mexico trả tiền hối lộ để có giấy phép xây cửa tiệm khắp lãnh thổ Mexico, nhiều đến nỗi 20% cửa tiệm của Wal-Mart trên toàn thế giới là ở Mexico. Wal-Mart hiện là công ty có số nhân viên lớn nhất ở Mexico, với khoảng 209,000 người.

Tờ báo nói rằng chỉ sau khi biết là đang bị báo chí điều tra, công ty Wal-Mart mới thông báo với Bộ Tư Pháp rằng có thể có vi phạm luật chống hối lộ ở ngoại quốc.

Theo luật hiện hành, các công ty Mỹ cũng như các chi nhánh của họ ở ngoại quốc bị cấm không được hối lộ. (V.Giang)