Home Tin Tức Thời Sự Ðảng của bà Suu Kyi không dự lễ khai mạc tân Quốc hội

Ðảng của bà Suu Kyi không dự lễ khai mạc tân Quốc hội PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Hai, 23 Tháng 4 Năm 2012 06:23

Ðảng của bà Suu Ky cam kết “tôn trọng” thay vì “bảo vệ” hiến pháp

Các nhà lập pháp Miến Ðiện tham dự phiên họp của quốc hội ở Naypyitaw, ngày 23/4/2012
Hình: AP

 Quốc hội Miến Ðiện tái nhóm hôm nay, trong khi nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi và 42 đảng viên khác trong chính đảng của bà, Liên minh đấu tranh cho Dân chủ Miến Ðiện (NLD), từ chối nhận các ghế dân biểu vì một cuộc tranh chấp liên quan tới lời tuyên thệ nhậm chức.

Các giới chức của Liên minh đấu tranh cho Dân chủ Miến Ðiện nói rằng các thành viên của đảng NLD sẽ không chính thức nhận ghế của họ tại quốc hội Miến Ðiện cho tới khi nào lời tuyên thệ được sửa đổi để họ không phải thề sẽ bảo vệ một hiến pháp do tập đoàn cai trị quân sự trước đây soạn thảo.

Người phát ngôn của NLD, ông Nyan Win, nói với các nhà báo hôm nay rằng ông tin rằng vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Ông Nyan Win nói vấn đề này sẽ được giải quyết nội trong vòng 10 ngày.

Liên minh đấu tranh cho Dân chủ Miến Ðiện đòi đổi lời lẽ dùng trong lời tuyên thệ để họ cam kết “tôn trọng” thay vì “bảo vệ” hiến pháp, thế nhưng cho tới giờ đảng đương quyền vẫn bác bỏ đòi hỏi này.  

Tổng Thống Thein Sein, hiện đang đi thăm Tokyo, hôm nay nói với các nhà báo rằng ông không có ý định sửa đổi những ngôn từ trong lời tuyên thệ, nhưng nhấn mạnh ông sẽ không bao giờ lật ngược lại tiến trình dân chủ hóa vẫn đang tiếp diễn tại nước ông.

Ông Nicholas Farrelly, một nhà phân tích tại Đại học Quốc gia Australia, nói với Đài VOA rằng ông trông đợi đảng NLD và chính phủ Miến Ðiện sẽ đi đến một giải pháp tương nhượng trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Ông Farrelly nói tuy bà Suu Kyi đang ở trong tư thế mạnh hơn so với bất cứ thời điểm nào trong mấy thập niên gần đây, không ai nên lầm tưởng rằng bà sẽ đạt được tất cả những gì bà và giới ủng hộ bà muốn,và dường như NLD đã ra dấu hiệu cho thấy họ sẵn sàng thương lượng với chính phủ Miến Ðiện để tìm một giải pháp mà mọi người có thể chấp nhận.

Trước các cuộc bầu cử bổ túc ngày 1 tháng Tư, bà Aung San Suu Kyi nói rằng một trong những ưu tiên của bà trong vai trò một nhà lập pháp, là sửa đổi Hiến Pháp năm 2008, theo đó toàn bộ 1/4 các ghế trong Quốc hội được dành riêng cho những thành viên trong quân đội không được dân bầu lên.