Home Tin Tức Thời Sự Hollande, Sarkozy vận động giờ chót

Hollande, Sarkozy vận động giờ chót PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 21 Tháng 4 Năm 2012 06:24

Bầu cử Tổng thống Pháp đang ở giai đoạn nước rút

              Các ứng viên tổng thống Pháp

Các ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ tổng thống Pháp đang thực hiện sự kêu gọi cử tri trong chiến dịch vận động tranh cử cuối cùng của họ trước khi bước vào cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật, 22/4 sắp tới.

Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy vốn là một ứng viên đảng cánh hữu (UMP), người cầm quyền từ năm 2007, đã kêu gọi những người ủng hộ "lên tiếng" và lựa chọn "một nước Pháp hùng mạnh".

Người thách thức chức vụ tổng thống Pháp, lãnh đạo Đảng Xã hội (PS) Francois Hollande nói "cánh tả đang dần tiến tới lãnh đạo đất nước".

Hiện có tất cả 10 ứng viên và trong trường hợp nếu không ứng viên nào giành 50% phiếu bầu thì sẽ có một vòng bỏ phiếu thứ hai.

Hôm thứ Sáu 20/4, trong một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Nice, ông Sarkozy phát biểu rằng: “Hãy lên tiếng. Các bạn không được cho phép bản thân mình im lặng. Hãy đồng loạt đến vào ngày Chủ nhật.”

Hãy cầm lá phiếu của bạn bởi vì mỗi lá phiếu sẽ làm nên chiến thắng cho chúng tôi. Chỉ có người Pháp có thể nói: "Sự lựa chọn của chúng tôi là của một nước Pháp hùng mạnh."

Trong khi đó, ông Hollande đã kết thúc cuộc vận động tranh cử của mình ở khu vực công nghiệp miền tây bắc, nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tỷ lệ thất nghiệp.

Ông Hollande phát biểu trước đám đông ở thị trấn Charleville-Mezieres rằng: “Đây là khu vực đã đặt niềm tin vào ông Nicolas Sarkozy, người đã từng đến đây phát biểu về công nghiệp, việc làm, và công nhân lao động. Mọi người đều có thể thấy được mức độ của sự thất vọng.”

“Bây giờ, đã đến lúc đến lượt cánh tả lên lãnh đạo đất nước,” ông nói thêm.

Cùng với ông Hollande và ông Sarkozy, ứng viên cực hữu, bà Marine Le Pen, ứng viên cánh tả cấp tiến Jean-Luc Melenchon và ứng cử viên trung lập Francois Bayrou Bayrou, người theo Phong trào Dân chủ (MoDem), đều nằm trong những người dẫn đầu.
Tập trung kinh tế

Tâm điểm của các vận động tranh cử tập trung vào nền kinh tế.

Ông Sarkozy tự hào với sự tăng trưởng kinh tế nước Pháp trong năm 2011, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở mức 10%.

Cả hai ứng cử viên hàng đầu cam kết sẽ cân bằng ngân sách, nhưng ông Hollande nhấn mạnh đến sự tăng trưởng hơn là kế hoạch thắt lưng buộc bụng.

Ông kêu gọi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có một vai trò hoàn toàn khác biệt qua việc cho vay trực tiếp đối với những quốc gia gặp khó khăn trong khu vực đồng euro hơn là ở khu vực ngân hàng, và cả việc giữ lãi suất thấp.

Theo quy định của pháp luật, ECB không được phép mua nợ chính phủ trực tiếp trong điều luật "không có khoản cứu trợ tài chính".

Một số nhà kinh tế lập luận rằng động thái kiểu này sẽ có nguy cơ trong việc giảm áp lực cho chính phủ để cân bằng ngân sách của họ.

Cũng vào sáng thứ Sáu, ông Sarkozy cho biết ông đã giúp chỉ đạo khu vực đồng euro vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng nợ.

Theo luật, các hoạt động vận động tranh cử phải kết thúc vào lúc nửa đêm giờ địa phương (22:00 GMT) hôm thứ Sáu ngày 20/4.