Home Tin Tức Thời Sự Công an bắt một nông dân, nói là thuộc ‘Phục Hưng Việt Nam’

Công an bắt một nông dân, nói là thuộc ‘Phục Hưng Việt Nam’ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 20 Tháng 4 Năm 2012 06:18

 Hà Nội cáo buộc ông Võ Viết Dziễn “hoạt động lật đổ” nhà cầm quyền CSVN

HÀ NỘI 19-4 (NV) - Công an Việt Nam loan báo mới bắt một nông dân ở tỉnh Kiên Giang và cáo buộc người này “hoạt động lật đổ” nhà cầm quyền CSVN.

Một số “tang vật” đưa ra nói là của người “có quan hệ với tổ chức Phục
Hưng Việt Nam”. (Hình: VNExpress)

Bản tin trên VNExpress hôm Thứ Năm nói ông Võ Viết Dziễn, 41 tuổi, làm nghề “nuôi trồng thủy sản” ở Kiên Giang bị bắt ở cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh vào cuối tháng 3. Ông bị tố cáo là vừa đi tham dự một cuộc huấn luyện của tổ chức Phục Hưng Việt Nam ở Thái Lan về.

Ngay trong ngày Thứ Năm, phát ngôn nhân Ngô Quốc Sĩ của Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam phổ biến một bản thông cáo báo chí. Bản thông cáo này không xác nhận hay phủ nhận ông Dziễn là thành viên của họ nhưng “đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do vô điều kiện cho ông Võ Viết Dziễn và tất cả những công dân yêu nước đang bị giam giữ vì tham gia công cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.”

Ông Dziễn bị cáo buộc là nhận chỉ thị và tiền bạc của tổ chức nói trên rải truyền đơn và mua dụng cụ phá sóng nhân dịp kỷ niệm “Tháng Tư Ðen” 30 tháng 4 và ngày lễ Lao Ðộng Quốc Tế 1 tháng 5. Ông còn bị cho là nhận chỉ thị đưa người ra Hà Nội “biểu tình chống Trung Quốc với chiêu bài đòi Hoàng Sa và Trường Sa”.

Tội danh “âm mưu lật đổ” thường được gán cho những người bất đồng chính kiến ở trong nước và liên kết họ với những cá nhân hoặc tổ chức người Việt hải ngoại vận động dân chủ hóa Việt Nam mà nhà cầm quyền gọi là phản động hay “thế lực thù địch”.

Bị gán cho tội “âm mưu lật đổ” theo điều 79 của Bộ Luật Hình Sự có thể bị kết án từ 5 năm tù đến tử hình.

Ông Dziễn bị cáo buộc hay lên Internet nên đã quen biết nhóm người cầm đầu tổ chức Phục Hưng Việt Nam.

“Tài liệu của cơ quan an ninh cho biết, tháng 11 năm 2011, ông Dziễn sang Singapore gặp những người trong tổ chức này là Trần Quốc Bảo (chủ tịch), Cương (phó chủ tịch), Nhất Thắng (trưởng ban liên lạc). Trong 4 ngày ở đây, ông Dziễn đã được những người này giới thiệu về tổ chức “Phục Hưng Việt Nam” và “Lực lượng cứu quốc”. VNExpress kể. “Nhà chức trách cũng xác định, sau chuyến đi Singapore, tháng 1 năm 2012, ông Dziễn được tổ chức “Phục Hưng Việt Nam” gửi cho 1,500 USD để mua máy tính phục vụ việc liên lạc. Ngoài ra, Nhất Thắng còn đề nghị ông này mua mảnh đất để xây dựng trang trại làm kinh tế cho tổ chức “Lực lượng cứu quốc” với chi phí dự tính khoảng 50,000 USD”.

Vẫn theo sự cáo buộc này mà tất cả đều không thể kiểm chứng được với bị cáo thì: “Cơ quan điều tra cho biết, dịp Tết Nguyên Ðán 2012, Thắng gửi cho ông Dziễn 400 USD và yêu cầu tìm thêm người cho tổ chức đưa sang Thái Lan gặp gỡ, huấn luyện. Ðến tháng 3, ông Dziễn bị cho là đã nhận được 2,000 USD để làm kinh phí cùng vợ con đến cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) qua Campuchia rồi sang Thái Lan để gặp nhóm người của tổ chức “Phục hưng Việt Nam”.

Từ 26 đến 30 tháng 3, ông Dziễn được những người này hướng dẫn cách sử dụng phần mềm bảo mật máy tính, thiết bị máy chèn phá sóng nhằm mục đích tuyên truyền chống phá, nhân dịp lễ 30 tháng 4 mà tổ chức này gọi là “Tháng tư đen”.

Ðầu tháng 4, một nhóm gần 20 người thuộc một nhóm có tính cách tâm linh gọi là “Công án Bia Sơn” ở tỉnh Phú Yên đã bị bắt giam để khởi tố về tội “âm mưu lật đổ” chế độ Hà Nội dù họ không hề có võ khí và từ trước tới giờ không ai biết họ là ai.

Theo bản thông cáo báo chí của ông Ngô Quốc Sĩ, Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam ra đời từ năm 1978 “để tiến hành công cuộc phục hưng đất nước trên căn bản xây dựng dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên, song hành với nỗ lực phục hưng văn hóa dân tộc. Quốc nội là địa bàn hoạt động chính của tổ chức”.