Home Tin Tức Thời Sự Cuộc ngưng bắn ở Syria có nguy cơ tan vỡ

Cuộc ngưng bắn ở Syria có nguy cơ tan vỡ PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Sáu, 20 Tháng 4 Năm 2012 05:56

lực lượng chính phủ vẫn pháo kích vào khu vực của phe nổi dậy 

 Khói cuộn lên trong khu vực thuộc thành phố Homs bị trúng đạn pháo (Hình: AP/SNN)

 Các nhà tranh đấu Syria cho biết các lực lượng chính phủ đang pháo kích vào khu vực của phe nổi dậy tại thành phố Homs ở miền trung, bất chấp cuộc ngưng bắn bắt đầu có hiệu lực hồi tuần trước.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở đặt ở Anh, nói rằng các lực lượng Syria đang bắn súng cối vào khu Khaldiyeh của thành phố Homs, với những đợt pháo kích xảy ra 5 phút một lần.

Tổ chức này cũng nói rằng tiếng súng vang rền trên các đường phố ở thị trấn Qusair, gần biên giới Li Băng, và lực lượng tiếp viện của chính phủ đang trên đường tới thị trấn này.

Những vụ bạo động hôm nay là những vụ mới nhất trong một loạt các vụ đụng độ đã bùng ra kể từ khi cuộc hưu chiến do Liên hiệp quốc điều giải bắt đầu có hiệu lực hồi tuần trước. Và tại Geneve ngày hôm nay, một phát ngôn viên của đặc sứ quốc tế Kofi Annan cảnh báo rằng tình hình ngày càng nghiêm trọng.

Ông Ahmad Fawzi nói rằng cuộc ngưng bắn “rất mong manh” và mô tả tình hình là “không tốt.” Ông cũng bày tỏ hy vọng là những thành viên còn lại của toán quan sát viên Liên hiệp quốc sẽ tới Syria trong nay mai.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều người e rằng các nỗ lực ngoại giao và việc tăng phái giám sát viên sẽ không mang lại kết quả.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe hôm nay lập lại tuyên bố là thế giới không thể chờ đợi thêm nữa để cuộc ngưng bắn và kế hoạch hòa bình của ông Annan có thể bén rễ. Ông Juppe cảnh báo rằng Syria đang ở bờ vực của nội chiến.

Trung Quốc, là nước từng ngăn chận những hành động mạnh mẽ hơn của Liên hiệp quốc để chống lại chế độ Syria, hôm nay cho biết họ sẵn sàng làm nhiều hơn nữa để bảo vệ cuộc ngưng bắn ở Syria. Họ nói rằng họ sẵn sàng đưa quan sát viên tham gia phái bộ Liên hiệp quốc.

Hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton yêu cầu Liên hiệp quốc áp dụng các biện pháp chế tài nghiêm khắc hơn nếu Syria không thực thi kế hoạch hòa bình.