Home Tin Tức Thời Sự Bà Suu Kyi sắp công du nước ngoài

Bà Suu Kyi sắp công du nước ngoài PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 18 Tháng 4 Năm 2012 08:01

Lãnh tụ dân chủ Miến Điện chuẩn bị công du nước ngoài lần đầu tiên trong vòng 24 năm

                        Bà Aung San Suu Kyi

Thời điểm các chuyến thăm nước ngoài của bà Suu Kyi chưa được khẳng định

Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi đang lên kế hoạch công du nước ngoài lần đầu tiên trong vòng 24 năm, theo các quan chức nước này.

Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết, bà dự kiến thăm Na Uy trong tháng Sáu.

Một phát ngôn viên thuộc đảng của bà Suu Kyi cũng nói với Reuters rằng bà sẽ thăm Vương quốc Anh.

Người được giải Nobel đã chịu nhiều năm bị quản thúc tại gia trong giai đoạn chính thể quân sự nắm quyền ở Miến Điện. Trước đây bà đã từ chối rời khỏi Miến Điện vì sợ rằng sẽ không được phép trở lại.

Thời điểm chính xác của các chuyến thăm viếng ngoại quốc của bà Suu Kyi vẫn chưa được khẳng định, phát ngôn viên của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) nói.

Thủ tướng Anh David Cameron đã mời bà Suu Kyi thăm Anh khi ông hội kiến bà tuần trước khi tới thăm Miến Điện.

Một quan chức Anh nói với BBC rằng bà đang xem xét thời điểm thăm Anh dựa trên lịch trình làm việc ở nghị viện Miến Điện.

Bà Suu Kyi được bầu vào Quốc hội nước này trong một cuộc bầu cử bổ sung vào ngày 1/4, trong đó đảng NLD của bà giành chiến thắng với 43 trên 45 ghế tranh cử.

Các cuộc bầu cử hồi tháng 11/2010 đã chứng kiến cuộc chuyển tiếp từ chế độ cai trị quân đội sang thể chế dân sự. Kể từ đó, chính phủ dân sự được quân đội hậu thuẫn sự đã tiến hành một quá trình cải cách, mà một trong số đó cho phép việc trao trả tự do cho nhiều chính trị phạm.

Đảng của bà Suu Kyi đã trở lại tham gia tiến trình chính trị và các quốc gia phương Tây đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt để đáp lại các phát triển của nước này.

Từ chối ra nước ngoài

Bà Suu Kyi đã bị quản thúc trong hai thập niên

Bà Aung San Suu Kyi, con gái của vị anh hùng giành độc lập cho Miến Điện, tướng Aung San, từng học tập tại Đại học Oxford của Anh, nơi bà đã gặp chồng của mình, học giả Michael Aris.

Sau thời gian sống và làm việc tại Nhật Bản và Bhutan, bà định cư ở Anh để nuôi nấng hai con của họ, Alexander và Kim. Vào năm 1988, bà trở lại Rangoon để chăm sóc thân mẫu bị ốm.

Sau đó trong bối cảnh cuộc nổi dậy của quần chúng năm 1988, bà nổi lên như một lãnh tụ ủng hộ dân chủ của Miến Điện.

Bà đã bị quản thúc tại gia và trải qua thời gian phần lớn hai thập niên dưới các hình thức giam giữ.

Năm 1991, bà Suu Kyi được trao giải Nobel Hòa bình cho những nỗ lực ủng hộ dân chủ nhưng đã không thể tới Oslo để nhận giải thưởng.

Khi chồng của bà bị ốm, chính quyền quân sự đã đề nghị cho phép bà tới Anh để thăm ông, nhưng bà quan ngại rằng bà sẽ không được phép trở lại Miến Điện nếu ra đi. Ông Aris đã qua đời vì ung thư hồi tháng 3/1999.

Việc quản thúc tại gia với bà Suu Kyi đã chấm dứt vào tháng 11/2010, không lâu sau các cuộc bầu cử.