Home Tin Tức Thời Sự Tổng Thống Obama nhắm tới giới đầu cơ xăng dầu

Tổng Thống Obama nhắm tới giới đầu cơ xăng dầu PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 18 Tháng 4 Năm 2012 07:55

Kế hoạch của TT Obama nhằm nhắm tới vai trò của Wall Street trong hệ thống giá cả dầu lửa. 

WASHINGTON (AP) - Tổng Thống Obama hôm Thứ Ba thúc đẩy Quốc Hội dành cho các giám định viên thị trường năng lượng nhiều quyền hạn hơn để đối phó với sự thao túng của những giới đầu cơ.

Tổng Thống Obama nói chuyện tại vườn hồng tòa Bạch Ốc sáng Thứ Ba,
17 tháng 4, về kế hoạch ngăn chặn việc làm giá xăng dầu. Ðứng bên tổng
thống, từ trái sang phải các ông Jon Leibowitz-chủ tịch FTC; Timothy
Geithner-bộ trưởng Ngân khố; Eric Holder-bộ trưởng Tư pháp; Gary Gensler,
Chủ tịch CFTC. (Hình: AP/Carolyn Kaster)

 Ðây là sự trả lời mới nhất của tòa Bạch Ốc đối với những công kích của đảng Cộng Hòa về chính sách năng lượng trong tình thế xăng đang tăng giá. Tổng thống muốn Quốc Hội gia tăng quyền hạn cho Hành pháp trong việc giám sát thị trường năng lượng, trừng phạt đầu cơ và các đòi hỏi giới mậu dịch dầu lửa phải đưa thêm tiền vào những hợp đồng chuyển nhượng.

Kế hoạch này cho thấy sự khác biệt đường lối căn bản giữa hai đảng trong năm bầu cử chứ không chắc có hậu quả tức thời về giá xăng bán lẻ ở các trạm nhiên liệu. Các dân biểu đảng Cộng Hòa luôn luôn muốn tìm cách hạn chế quy định của liên bang ở thị trường tài chính Wall Street. Kế hoạch của Tổng Thống Obama nhằm nhắm tới vai trò của Wall Street trong hệ thống giá cả dầu lửa.

Hiện diện bên tổng thống trong buổi nói chuyện tại vườn hồng tòa Bạch Ốc có Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder, Bộ Trưởng Ngân Khố Timothy Geithner, Chủ tịch Ủy hội Ðặt hàng (Commodity Futures Trading Commission) Gary Gensler và Chủ tịch Ủy ban Mậu dịch Liên bang (Federl Trade Commission) Jon Leibowitz.

Ngay trước khi kế hoạch được loan báo, Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner đã gọi đây là một thủ đoạn chính trị và phê bình Tổng Thống Obama không dùng quyền hành đã có của mình để đối phó với những vấn đề ấy.

Kế hoạch do Tổng Thống Obama đề ra bao gồm việc tăng nhân sự CFTC lên 6 lần, tăng chi tiêu cho kỹ thuật giám sát và theo dõi thị trường dầu lửa, tăng tiền phạt từ $1 triệu lên $10 triệu những công ty lũng đoạn và đầu cơ.

Tổng thống giải thích: “Không có điều nào trong những biện pháp ấy có thể làm hạ giá xăng một sớm một chiều, nhưng sẽ ngăn chặn đầu cơ làm giá và đem lợi ích cho giới tiêu thụ.” (HC)