Home Tin Tức Thời Sự 14 người chết khi các quan sát viên LHQ bắt đầu sứ mạng tại Syria

14 người chết khi các quan sát viên LHQ bắt đầu sứ mạng tại Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Ba, 17 Tháng 4 Năm 2012 08:14

cuộc ngưng bắn tại Syria 'hết sức mong manh' 

                       Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon (Hình: Reuters)

 Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon kêu gọi các lực lượng an ninh Syria tự chế và hợp tác đầy đủ trong cuộc ngưng bắn, mà theo ông 'hết sức mong manh'

Một toán tiền phương gồm 6 qian sát viên Liên Hiệp Quốc đã bắt đầu theo dõi cuộc ngưng bắn 4 ngày tại Syria với tin từ những nhân vật hoạt động tranh đấu cho hay 14 thường dân đã bị các lực lượng an ninh hạ sát trong vụ đàn áp vẫn tiếp diễn nhắm vào cuộc nổi dậy từ 1 năm nay.  

Tổ chức quan Sát Nhân Quyền Syria trụ sở tại London nói với đài VOA rằng những vụ giết hại thường dân hôm thứ Hai diễn ra trên khắp nước, kể cả ngày thứ ba của vụ pháo kích nhắm vào các khu do phe nổi dậy chiếm giữ ở Homs, thành phố lớn thứ ba của Syria.

Nhóm này nói nhiều thường dân cũng bị thiệt mạng trong các vụ tấn công ở khu vực Idlib thuộc miền bắc và Hama ở miền trung. Số thương vong không thể kiểm chứng bằng nguồn tin độc lập.

Một quan sát viên Liên Hiệp Quốc người Ma Rốc nói ông “lạc quan” về triển vọng cho cuộc ngưng bắn mong manh khi ông và những thành viên khác của toán tiền phương nói chuyện với các giới chức Syria tại Damascus.

Sáu quân nhân Liên Hiệp Quốc không vũ trang đã đến Syria chiều chủ nhật. Đại tá Ahmed Himmiche người Ma Rốc nói toán quan sát sẽ làm việc để đạt tới mục đích”sớm bao nhiêu tốt bấy nhiêu.”

Một phát ngôn viên cho đặc sứ quốc tế Kofi Annan, ông Ahmad Fawzi nói toán tiền phương sẽ “bắt đầu với việc thiết lập một trụ sở hoạt động và tiếp xúc với chính phủ Syria và các lực lượng chống đối để đôi bên hiểu rõ vai trò của các quan sát viên quốc tế.”

Ông cho biết sẽ có thêm chừng 25 nhân viên theo dõi nữa sẽ đến trong vòng mấy ngày.

Tổng thư ký Liên Hiệp QuốcBan Ki-moon hôm thứ Hai nói chính phủ Syria có trách nhiệm bảo đảm là những quan sát viên có toàn quyền tự do đi lại để theo dõi cuộc hưu chiến, có hiệu lực từ thứ Năm tuần trước, trong khuôn khổ của kế hoạch hòa bình được Liên Hiệp Quốc yểm trợ và Damascus chấp thuận.

Ông Ban cũng hối thúc các lực lượng an ninh Syria hãy tự chế và hợp tác đầy đủ với cuộc ngưng bắn, mà theo ông, “hết sức mong manh.”

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận bố trí 30 quan sát viên tại Syria theo một nghị quyết đã được đồng thuận hôm thứ Bảy. Ông Annan đã kêu gọi mở rộng toán theo dõi lên đến 250 người, nhưng cần phải có một nghị quyết thứ nhì của Hội đồng Baỏ an chấp thuận biện pháp này.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice hôm thứ hai nói nếu tình trạng bạo động tại Syria vẫn tiếp tục bất chấp cuộc ngưng bắn, Hội đồng sẽ ”xét lại xem gửi một phái đoàn đông đảo đến theo dõi có phải là biện pháp khôn ngoan hay không.”