Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam đưa người đi học sử dụng tàu ngầm

Việt Nam đưa người đi học sử dụng tàu ngầm PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 17 Tháng 4 Năm 2012 08:04

“nằm trong mục tiêu đối phó với mối đe dọa đến từ Bắc Kinh.”

HÀ NỘI (NV) - Báo Quân Ðội Nhân Dân, thuộc Bộ Quốc Phòng Việt Nam, hôm 16 tháng 4 loan tin, Việt Nam sắp gởi một nhóm gồm nhiều sĩ quan, thủ thủ của “lực lượng tàu ngầm” đi đào tạo tại nước ngoài. Bản tin không nói rõ nước nào nhưng tiết lộ ở đó các học viên có học tiếng Nga.

Một chiếc tàu ngầm hạng Kilo của Nga giống chiếc bán cho Việt Nam.
Chiếc này được bán cho Iran. (Hình: defenselink.mil)

Tin của báo Quân Ðội Nhân Dân (QÐND) cho biết, Ðại tướng, Bộ trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh đã đến thăm lực lượng này vào hôm 16 tháng 4, trước khi họ lên đường.

Các học viên của lực lượng này, theo báo QÐND, đều xuất thân từ quân chủng Hải Quân, và được huấn luyện trước đó tại Trung tâm Huấn luyện 125, Học viện Kỹ thuật Quân sự ở Hà Nội, trực thuộc Bộ Quốc Phòng Việt Nam.

Dù không tiết lộ tên quốc gia nào sẽ giúp Việt Nam huấn luyện “lực lượng tàu ngầm,” nhưng bản tin của tờ QÐND lại nói các học viên này được học tiếng Nga bên cạnh các môn học chuyên ngành khác. Việt Nam hiện đang mua tàu ngầm của Liên bang Nga.

Bản tin của báo QÐND trích lời phát biển của Tướng Phùng Quang Thanh cho thấy Việt Nam rất coi trọng lực lượng này.

Ông Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: “Tàu ngầm là loại vũ khí trang bị rất hiện đại, được quân đội ta sử dụng vào mục đích bảo vệ Tổ quốc - một trong nhiều nội dung của chủ trương hiện đại hóa quân đội của đảng và nhà nước hiện nay.”

Và rằng, “ngay từ lúc ban đầu phải xác định tốt quyết tâm, phải tận dụng mọi thuận lợi để học tập, nắm chắc cấu tạo, tính năng, tác dụng... làm chủ vũ khí, trang bị, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao.”

Không những thế, vẫn theo bản tin, ông Phùng Quang Thanh còn tặng số tiền trị giá 500 triệu đồng (khoảng $25,000) cho “lực lượng tàu ngầm đi đào tạo tại nước ngoài.”

 Hiện đại hóa Hải Quân

 Việc Việt Nam đưa người đi đào tạo sử dụng tàu ngầm, nằm trong chủ trương hiện đại hóa quân đội của Việt Nam trong nhiều năm qua.

Việt Nam và Nga đã ký hợp đồng mua bán sáu tàu ngầm Kilo trong chuyến thăm Nga của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vào cuối năm 2009.

Hồi tháng 7 năm 2011, Thông tấn xã Nga Novosti dẫn lời giám đốc công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport, cho biết chiếc đầu tiên trong số này sẽ được giao hàng vào năm 2014.

Còn trong một công điện gởi từ Ðại Sứ Quán Mỹ ở Hà Nội về Bộ Ngoại Giao ở Washington DC đề ngày 23 tháng 6, 2009, bị tiết lộ qua Wikileaks, Phó Ðại Sứ Virginia Palmer nói rằng, Việt Nam chi 1.8 tỷ đô la Mỹ để mua 6 tàu ngầm hạng Kilo của Nga.

Việc trang bị tàu ngầm “là nằm trong mục tiêu đối phó với mối đe dọa đến từ Bắc Kinh.”

Theo Phó Ðại Sứ Virginia Palmer, “Sáu tàu ngầm hạng Kilo, cộng 12 máy bay Su-30 MK2 nằm trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội kéo dài từ 10 tới 20 năm.”

“Sáu tàu ngầm mà Việt Nam mua được, chính là giựt từ hợp đồng của Venezuela. Hãng Rosoboronexport của Nga đã hủy đơn đặt hàng của Venezuela để bán cho Việt Nam.”

Vẫn theo bản công điện, “Sáu chiếc tàu ngầm hạng Kilo này có biệt danh ‘lỗ đen’ vì có khả năng tránh phát hiện, nằm trong số yên lặng nhất trong các tàu ngầm chạy máy diesel.”

Tàu ngầm này “được thiết kế để chống tàu ngầm và chống tàu trên mặt nước, cũng như để trinh sát và tuần tiễu.”

Không nhiều nước có tàu ngầm này. Công điện cho biết: “Tính tới tháng 11, 2006, có 16 chiếc đang được dùng trong Hải Quân Nga, và 8 chiếc dự trữ. Thêm 29 chiếc nữa được cho là đã xuất cảng đi Trung Quốc, Ấn Ðộ, Iran, Ba Lan, Romania và Algeria.”

Theo Phó Ðại Sứ Palmer đánh giá, việc Việt Nam mua tàu ngầm là “đặc biệt đáng để ý” và sẽ cho Việt Nam một “bước nhảy vọt” khiến Việt Nam sẽ có “khả năng chinh chiến dưới mặt nước hiện đại nhất trong toàn vùng Ðông Nam Á.”

Việc Việt Nam đưa người đi học sử dụng tàu ngầm đã được truyền thông Trung Quốc quan tâm.

Hồi tháng 12 năm 2011, trang mạng “sina.com.cn” đã tung ra nhiều bức ảnh được cho là các học viên Việt Nam đang học sử dụng tàu ngầm ở Nga.

Trang mạng này nói là họ lấy được “từ một trang Facebook cá nhân.” (KN)