Home Tin Tức Thời Sự Tổng Thống Obama: Không hợp pháp hóa ma túy

Tổng Thống Obama: Không hợp pháp hóa ma túy PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Hai, 16 Tháng 4 Năm 2012 08:09

 “hợp pháp hóa ma túy không phải là giải pháp cho vấn đề.”

CARTAGENA, Colombia (NYT) - Các nguyên thủ quốc gia tham dự cuộc họp Mỹ Châu hôm Thứ Bảy tuần qua đã thảo luận về những giải pháp có thể thay thế điều mà nhiều người gọi là sự thất bại trong cuộc chiến chống ma túy, theo đó trông cậy quá nhiều vào hành động quân sự và các bản án tù.

Chỉ huy cảnh sát quốc gia Peru, Raul Salazar (giữa), trưng bày 1 tấn ma
túy, hầu hết là cocaine, cảnh sát tịch thu được, trong cuộc họp báo vào
tháng 3. Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama bác bỏ việc hợp pháp hóa
như một giải pháp cho cuộc chiến chống ma túy.
(Hình: Cris Bouroncle/AFP/Getty Images)

Nhưng Tổng Thống Obama mạnh mẽ khẳng định rằng “hợp pháp hóa ma túy không phải là giải pháp cho vấn đề.”

Vấn đề được tổng thống quốc gia Colombia chủ nhà, ông Juan Manuel Santos, đưa vào nghị trình của cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Châu. Dù vậy, ông Santos cũng cho hay ông sẵn sàng chấp nhận các giải pháp dung hòa để giải quyết vấn nạn đang gây khó khăn cho xã hội nhiều quốc gia trong vùng, đặc biệt là ở Colombia.

Ông Obama nói rằng cá nhân ông và chính phủ ông cho rằng hợp thức hóa ma túy không phải là câu trả lời cho vấn đề vì các hoạt động ma túy có thể kiểm soát một số quốc gia nếu được coi là hợp pháp và không có sự giới hạn nào.

Tổng Thống Otto Pérez Monlina của Guatemala kêu gọi hợp thức hóa hoàn toàn mọi loại ma túy, dù rằng ông không đưa ra một đề nghị cụ thể nào trong cuộc họp này.

Trước đó, ông Obama được sự hoan nghênh của cử tọa khi nói rằng “không thể chỉ chú ý đến nguồn cung cấp ma túy ở Châu Mỹ La Tinh mà không nhìn đến vấn đề nhu cầu của thị trường ở Mỹ.” Ông cũng cho hay nước Mỹ phải chấp nhận phần trách nhiệm của mình trong vấn đề bạo động ma túy. (V.Giang)