Home Tin Tức Thời Sự TT Obama đối mặt với sự bất mãn tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ châu

TT Obama đối mặt với sự bất mãn tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ châu PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Chúa Nhật, 15 Tháng 4 Năm 2012 06:21

Columbia muốn tự do cung cấp ma túy. HK chống.

Tổng thống Barack Obama đến Cartagena, Colombia, ngày 13 tháng 4, 2012.
Hình: ASSOCIATED PRESS
Tổng thống Barack Obama đến Cartagena, Colombia, ngày 13 tháng 4, 2012.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nằm trong só mấy mươi nhà lãnh đạo đang có mặt tại Colombia để dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ châu.

33 vị tổng thống và thủ tướng đến từ Canada, Hoa Kỳ, vùng Caribe, và Mỹ châu La tinh đang gặp nhau tại thành phố du lịch Cartagena.

Theo dự liệu, ông Obama sẽ nhân cơ hội này để nhấn mạnh tới sự quan trọng của việc tăng cường các mối quan hệ kinh tế và những mối liên hệ khác trên khắp khu vực.

Tuy cá nhân nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục được nhiều người trong khu vực này ưa thích, ông đang đối mặt với sự bất mãn ngày càng tăng của các nhà lãnh đạo khác về một số vấn đề, trong đó có cuộc chiến mà Washington phát động từ mấy mươi nay qua chống lại nạn buôn lậu ma túy và sự vắng mặt của Cuba tại Hội nghị Thượng đỉnh.

Một số các nhà lãnh đạo, trong đó có Tổng thống Juan Manuel Santos của nước Colombia chủ nhà, đã hô hào cho việc phi hình sự hóa ma túy để giảm mức cầu đang nuôi dưỡng những băng đảng ma túy bạo động. Ông Dan Restrepo, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama đặc trách Mỹ châu La tinh, cho biết ông Obama không ủng hộ cho việc phi hình sự hóa.

Nhiều nước cũng đang đòi Hoa Kỳ chấm dứt việc cấm vận kéo dài mấy mươi năm qua đối với Cuba và để cho nước này gia nhập lại Tổ chức Các Quốc gia Mỹ châu. Tổng thống Ecuador Rafael Correa đang tẩy chay hội nghị thượng đỉnh này để phản đối sự vắng mặt của Cuba và các nhà lãnh đạo khác cũng cảnh báo rằng hội nghị này sẽ là hội nghị chót không có sự tham dự của Cuba.

Tổng thống Obama cũng sẽ thuộc phe thiểu số tại hội nghị vì sự chống đối của ông đối với việc Argentina đòi chủ quyền quần đảo Falkland hiện đang do nước Anh kiểm soát.

Ảnh hưởng của Washington ở Mỹ châu La tinh đã sút giảm từ khi hội nghị thượng đỉnh lần trước được tổ chức vào năm 2009, trong lúc khu vực này tăng cường các mối quan hệ kinh tế và ngoại giao với các nền kinh tế lớn đang trỗi dậy như Trung Quốc và Ấn Độ.