Home Tin Tức Thời Sự Bắc Hàn đã bắn hỏa tiễn tầm xa

Bắc Hàn đã bắn hỏa tiễn tầm xa PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 12 Tháng 4 Năm 2012 17:48

Bình Nhưỡng cho biết hỏa tiễn được bắn vào vùng biển giữa Bắc Hàn và Trung Quốc

PYONGYANG, Bắc Hàn (MSNBC) - Bắc Hàn vừa chính thức bắn hỏa tiễn tầm xa vào lúc 7 giờ 38 phút sáng Thứ Sáu (giờ địa phương), giới chức Hoa Kỳ xác nhận.

 

Quang cảnh trung tâm báo chí của Bắc Hàn vào lúc hỏa tiễn được bắn lên, vào lúc 7 giờ 38 phút sáng Thứ Sáu (giờ địa phương). (Hình: AP Photo/Ng Han Guan)

 

 

Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ đưa ra thông báo về sự kiện này, NBC News cho biết.

Bắc Hàn nói vụ phóng hỏa tiễn này là mục đích dân sự, nhằm đưa một vệ tinh vào quỹ đạo để phục vụ nông nghiệp.

 Tuy nhiên, Nam Hàn, Nhật và Mỹ cho rằng vụ phóng hỏa tiễn này là trá hình của một vụ thử hỏa tiễn chiến lược, vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Bình Nhưỡng cho biết hỏa tiễn được bắn vào vùng biển giữa Bắc Hàn và Trung Quốc, sau đó bắn một vệ tinh vào quỹ đạo gần rước khi đẩy Philippines.

Các quốc gia trong khu vực lo rằng vụ phóng hỏa tiễn này có thể là để chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân, một việc mà Bắc Hàn từng làm hồi năm 2009.

Bộ Quốc Phòng Nam Hàn cho biết quân đội nước này và quân đội Mỹ đang theo dõi vụ phóng hỏa tiễn này có thành công hay không.

Trước đó, Bắc Hàn nói vụ phóng hỏa tiễn được thực hiện trong khoảng thời gian từ 12 đến 16 Tháng Tư để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, người sáng lập Bắc Hàn và là ông nội của Kim Chính Ân, tân bí thư thứ nhất đảng Lao Ðộng Bắc Hàn.

“Có nhiều thông tin lẫn lộn hiện nay,” ông Richard Engel, hiện đang có mặt tại Bắc Hàn và là thông tín viên của NBC News, nói.

“Chúng tôi nghe nói vụ bắn không thành công. Chúng tôi có nghe nói họ bắn hỏa tiễn, sau khi được quốc tế xác nhận. Có một số ban nhạc chơi trên đường phố. Tôi cũng nghe tiếng máy bay gầm rú trên bầu trời. Ðây là ngày quốc lễ ở Bắc Hàn. Và vụ phóng hỏa tiễn là bày tỏ sự tự hào của quốc gia này.”

Sau khi biết ý định bắn hỏa tiễn, Hoa Kỳ hủy bỏ chương trình viện trợ lương thực cho Bắc Hàn.

Sáng Thứ Năm, Ngoại Trưởng Hillary Clinton nói sau khi họp với các ngoại trưởng nhóm G-8, Hoa Kỳ sẽ đưa vấn đề này ra Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

 Ðại Sứ Susan Rice của Mỹ hiện là chủ tịch luân phiên của hội đồng và có quyền triệu tập một cuộc họp. (Ð.D.)