Home Tin Tức Thời Sự Syria: Lệnh ngừng bắn có hiệu lực

Syria: Lệnh ngừng bắn có hiệu lực PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Năm, 12 Tháng 4 Năm 2012 10:03

Hội đồng Quốc gia Syria lo ngại bạo lực sẽ nhanh chóng bùng phát trở lại

Một bộ phận lực lượng chính phủ Syria rút khỏi Homs

 

Vào lúc 3 giờ (GMT), tức 6 giờ, giờ địa phương, ngày hôm nay 12/04/2012, lệnh ngưng bắn tại Syria bắt đầu có hiệu lực.

 Theo đối lập Syria, sáng nay không có chiến sự, tuy nhiên cũng không có dấu hiệu cho thấy quân đội chính phủ rút ra khỏi trung tâm các thành phố, bất chấp cam kết của Damas.

Theo những người thuộc hàng ngũ đối lập tại Homs, Idlib và Ham - ba căn cứ địa của phong trào phản kháng - , tình hình yên tĩnh kể từ 6 giờ sáng. Một thành viên đối lập ở Homs cho biết, chiến sự diễn ra ác liệt trong suốt đêm qua và rạng sáng nay, cho đến trước giờ lệnh ngưng bắn có hiệu lực.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria ghi nhận, một dân thường bị bắn chết tại Hama, sau giờ ngưng bắn. Trong khi đó, theo tổ chức đối lập Hội đồng Quốc gia Syria, có ba dân thường bị thiệt mạng và hàng chục người bị bắt.

Không khí căng thẳng vẫn bao trùm. Chính quyền Damas thông báo quân đội sẵn sàng trả đũa các cuộc tấn công của « quân khủng bố », trong khi đó, trả lời trên truyền hình Liban, lãnh đạo Quân đội Syria tự do, đại tá Riyad al-Asaad, cáo buộc chế độ Damas cho binh lính cải trang thành cảnh sát để tiếp tục ở lại các thành phố.

Hội đồng Quốc gia Syria lo ngại bạo lực sẽ nhanh chóng bùng phát trở lại.

 Phát ngôn viên của tổ chức này cho biết, sau lệnh ngưng bắn, dân chúng sẽ lại ra đường, biểu tình và yêu cầu tổng thống Bachard al-Assad phải ra đi, và như vậy, chính quyền sẽ lại ra lệnh cho quân đội bắn vào dân.

Nhiều quốc gia nghi ngờ về thiện chí của chính quyền Damas, sau nhiều lần cam kết giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng, nhưng đều không giữ lời.

Nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với ông Kofi Annan, đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập, trong việc bảo đảm thỏa thuận ngưng bắn được tôn trọng và khủng hoảng Syria được giải quyết thông qua con đường hòa bình.

Cũng ngày hôm nay, bên lề hội nghị của khối G8 tại Washington, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có biện pháp « kiên quyết hơn » với vấn đề Syria.

 Ngoại trưởng Đức cũng kêu gọi Nga, đồng minh lâu đời của Syria, giữ khoảng cách với chế độ Damas.

Cho đến nay, Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An, đã ngăn cản cơ chế này ra nghị quyết lên án chính quyền Syria đàn áp dân chúng.

 Kể từ ngày 15/03/2011 đến nay, các đàn áp của chính quyền tại Syria đã làm ít nhất 10.000 người thiệt mạng.