Home Tin Tức Thời Sự Bắc Triều Tiên phóng vệ tinh: Báo động tối đa tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines

Bắc Triều Tiên phóng vệ tinh: Báo động tối đa tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Năm, 12 Tháng 4 Năm 2012 08:15

Cả Hàn Quốc cũng như Nhật Bản đều tuyên bố sẵn sàng bắn rơi tên lửa Bắc Triều Tiên, nếu cần

Một đơn vị tên lửa Patriot 3 của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, ở Miyakojima
REUTERS/Kyodo

 

Hôm nay, 12/04/2102, cả ba nước, Hàn Quốc, Nhật Bản và Philippines, đều được trong tình trạng báo động tối đa, bởi vì Bắc Triều Tiên đã loan báo sẽ phóng tên lửa Ngân Hà-3 trong khoảng thời gian từ 12 đến 16/04, để đặt lên quỹ đạo một vệ tinh quan sát Trái Đất.

 Tuy nhiên, theo Seoul, tên lửa hôm nay vẫn chưa rời khỏi bãi phóng và như vậy, vụ phóng tên lửa sẽ không diễn ra trước ngày mai. Dự án phóng « vệ tinh », mà phương Tây nghi là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình, trùng hợp với thời điểm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành, người sáng lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, vào Chủ nhật tới. Ông sinh ngày 15/4/1912 và mất năm 1994.

Sở dĩ ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Philippines được đặt trong tình trạng báo động là vì tên lửa Bắc Triều Tiên có đường bay ngang qua hoặc sát gần lãnh thổ các nước đó.

Tầng một của tên lửa theo dự kiến sẽ rơi xuống biển Hoàng Hải, phía tây bán đảo Triều Tiên, tầng hai sẽ rơi xuống vùng biển phía Đông Philippines, sau khi bay ngang qua không phận đảo Okinawa của Nhật Bản.

Cả Hàn Quốc cũng như Nhật Bản đều tuyên bố sẵn sàng bắn rơi tên lửa Bắc Triều Tiên, nếu cần. Về phần chính, phủ Philippines đã ra lệnh cho các công ty hàng không tránh một vùng mà các mảnh vỡ của tên lửa Bắc Triều Tiên có thể rơi xuống. Khoảng 20 chuyến bay phải thay đổi lộ trình.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, hôm qua, đã một lần nữa lên án Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Hôm nay, các máy bay tiêm kích đã bay bên trên bầu trời Bình Nhưỡng, nơi sẽ diễn ra những lễ hội khổng lồ với sự có mặt của Kim Jong-Un, cháu nội của Kim Nhật Thành, vừa thay cha là Kim Jong-Il lên nắm quyền ở Bắc Triều Tiên.