Home Tin Tức Thời Sự Romney với thủ tướng Israel: Mối giao hảo 36 năm

Romney với thủ tướng Israel: Mối giao hảo 36 năm PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 08 Tháng 4 Năm 2012 21:07

 Quen nhau từ lúc làm cho Boston Consulting Group

WASHINGTON (NYT) -Cả hai người đàn ông này lúc đó xem ra chẳng có gì thích hợp với nhau: Một người từ gia đình giàu có ở Michigan, theo đạo Mormon; người kia từ một gia đình trung lưu Do Thái ở Israel.

Cựu Thống Ðốc Mitt Romney, trái, với Thủ Tướng Benjamin Netanyahu của Israel, trong tấm hình chụp tại phủ thủ tướng ở Jerusalem năm 2011. Hai người này đã quen nhau 36 năm nay, từ khi còn làm việc cho hãng cố vấn kinh doanh Boston Consulting Group. (Hình: Amos BenGershom/GPO via Getty Images)

 

Nhưng ở thời điểm năm 1976, sự tình cờ của đời sống đã khiến Mitt Romney và Benjamin Netanyahu gặp nhau trong một giai đoạn ngắn ngủi nhưng tạo sự bền chặt mãi về sau.

 Họ gặp nhau trên tầng 16 của văn phòng công ty tư vấn Boston Consulting Group, nơi cả hai được thuê làm cố vấn công ty. Cả hai lúc đó ở vào giai đoạn hình thành mạnh mẽ nhất của sự nghiệp họ.

 Trong các cuộc bàn luận hàng tuần ở công ty, họ có cơ hội nhận xét về nhau và tìm hiểu cái nhìn của nhau về thế giới.

Boston Consulting Group, còn được gọi tắt là BCG, là một trong những công ty cố vấn kinh doanh lớn và uy tín nhất thế giới.

Sự chia sẻ kinh nghiệm từ nhiều thập niên trước đã dẫn đến một tình bạn lâu dài, nhưng ít người bên ngoài biết tới, và nay có những lợi thế chính trị bất ngờ.

Ông Netanyahu, thủ tướng Israel, nay mong muốn Mỹ đồng ý về biện pháp quân sự đối với Iran, trong khi ông Romney, người nhiều phần sẽ đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống, đả kích chính phủ Obama là không có hành động hỗ trợ chính phủ Israel mạnh mẽ hơn.

Mối quan hệ giữa ông Netanyahu và ông Romney, đậm đà hơn qua nhiều bữa ăn ở Boston, New York và Jerusalem, cũng mạnh mẽ hơn nhờ vào những người bạn chung và chặt chẽ hơn qua các quan điểm chính trị bảo thủ của họ, dẫn đến việc có thể dễ dàng trao đổi các góp ý về chính trị, kinh tế và vùng Trung Ðông.

Khi ông Romney còn là thống đốc Massachusetts, ông Netanyahu góp ý về cách thu gọn bộ máy hành chánh. Khi ông Netanyahu muốn kêu gọi các công ty đầu tư quỹ hưu không làm ăn với Iran, ông Romney chỉ cho ông ta nên liên lạc với những ai ở Mỹ.

Và chỉ vài tuần trước đây, vào ngày Super Tuesday, chính ông Netanyahu tự mình thuyết trình cho ông Romney hay về tình hình Iran qua điện thoại.

Ông Romney nói rằng họ dễ dàng thông hiểu nhau vì có cùng kinh nghiệm và cái nhìn chung về nhiều vấn đề.

Ông Netanyahu cho rằng họ “dễ dàng nói chuyện” nhờ vào “lò huấn luyện trí tuệ ở B.C.G”.

Netanyahu nay cũng thường xuyên theo dõi cuộc tranh cử của ông Romney.

Hồi Tháng Giêng, sau khi ông Newt Gingrich bất ngờ vượt lên dẫn đầu các ứng viên phía Cộng Hòa, có một bài báo cho hay về sự hỗ trợ cả chục triệu dollars từ nhà tỉ phú sòng bài Sheldon Adelson dành cho ông Gingrich. Bài báo cũng cho biết ông Netanyahu và ông Adelson là hai bạn thân.

Ngay lập tức, văn phòng ông Netanyahu báo cho cố vấn thân cận của ông Romney hay rằng ông Netanyahu hoàn toàn không dính líu gì đến việc ông Adelson bỏ tiền ủng hộ đối thủ của ông Romney.

Nay, với ông Romney ở vào thế coi như chắc chắn được đại diện đảng Cộng Hòa, nhà tỉ phú Adelson nói rằng ông Gingrich coi như đã ở cuối đường và hứa sẽ làm tất cả những gì có thể được để ủng hộ ông Romney.