Home Tin Tức Thời Sự Hơn 100 lính Pakistan bị tuyết lở chôn vùi

Hơn 100 lính Pakistan bị tuyết lở chôn vùi PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 07 Tháng 4 Năm 2012 11:05

Núi đá băng Siachen tại khu vực Karakoram thuộc rặng Himalaya

Tuyết lở ở vùng núi đá băng Siachen tại khu vực Karakoram thuộc rặng Himalaya

 

Hơn 100 binh lính Pakistan bị tuyết lở chôn vùi ở Kashmir vùng tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan, quân đội nước này cho biết.

Phát ngôn viên quân đội Pakistan, Trung tướng Athar Abbas, nói với BBC rằng đã tìm thấy một số thi hài nhưng không cho biết bao nhiều người sống sót.
Trận tuyết lở đã đổ xuống một doanh trại quân đội ở gần núi đá băng Siachen tại khu vực Karakoram thuộc rặng Himalaya. Một hoạt động cứu trợ đang được tiến hành.

Car Ấn Độ và Pakistan đều nhận chủ quyền khu vực này và đã điều động hàng ngàn binh lính tới đây.

Một số tin tức nói rằng tới 130 binh lính đã bị trận tuyết lở cuốn đi khi nó tràn qua căn cứ này tại huyện Gayari lúc 06:00 giờ sáng giờ địa phương (01:00 GMT).

Những binh lính này thuộc binh đoàn Bộ binh Ánh sáng phương Bắc.

Quân đội cho biết "ưu tiên hàng đầu của họ là cứu người sống sót", trong khi trực thăng, chó đánh hơi và binh lính đã được gửi tới khu vực để trợ giúp hoạt động cứu trợ.

Trung tướng Abbas cho biết còn quá sớm để có thể nói là bao nhiêu binh lính sống sót sau vụ tuyết lở này.

Điều kiện khí hậu tại vùng được biết là khá tốt.

Phóng viên BBC tại thủ đô Islamabad của Pakistan, Orla Guerin, cho biết vùng xa xôi hẻo lánh là một nơi đặc biệt khó thực hiện các hoạt động cứu trợ.

Kashmir được chia ra và đặt dưới sự kiểm soát của Ấn Độ và Pakistan từ năm 1947.

Việc không đạt được thỏa thuận về vị thế của vùng lãnh thổ này qua con đường ngoại giao đã nhiều lần đặt Ấn Độ và Pakistan vào trình trạng có chiến tranh.

Núi đá băng Siachen nối tiếng là chiến địa có độ cao nhất thế giới, 6.700 mét so với mặt nước biển, và nhiều binh lính được điều động tới đã chết vì điều kiện khí hậu khắc nghiệt hơn là trong chiến trận.