Home Tin Tức Thời Sự Một phụ nữ tấn công bằng bom tại hí viện Mogadishu

Một phụ nữ tấn công bằng bom tại hí viện Mogadishu PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 06 Tháng 4 Năm 2012 14:03

Hai nhân vật cao cấp thể thao bị thiệt mạng

SOMALI (AFP) -Một phụ nữ quấn chất nổ quanh người tự sát trong một buổi lễ tại Hí Viện Quốc Gia Somali, làm thiệt mạng những giới chức cao cấp thế vận hội và bóng tròn quốc gia này.

Khán giả đang xem màn trình diễn văn nghệ tại Hí Viện Quốc Gia Somalia do Trung Quốc xây dựng được mở cửa lại lần đầu tiên trong vòng 20 năm, vào ngày 19 Tháng Ba, 2012 tại Mogadishu, nơi xảy ra vụ nổ bom tấn công tự sát khiến cho hai giới chức cao cấp thể thao quốc gia này bị tử nạn. (Hình: Stringer/AFP/Getty Images)

 

Theo một phóng viên AFP, chứng kiến vụ nổ này cho biết, phụ nữ cho nổ bom quấn quanh người khi Thủ Tướng Abdiweli Mohamed Ali đứng trên khán đài nói chuyện trước khoảng 200 người trong buổi lễ đánh dấu năm đầu tiên quốc gia sử dụng hệ thống truyền hình satellite.

Vài nhân chứng cho biết ông Aden Yabarow Wiish, chủ tịch Ủy Ban Thế Vận Hội, và Said Mohamed Nur, chủ tịch Liên Ðoàn Bóng Tròn Somali bị thiệt mạng trong vụ nổ bom tự sát này.

Thủ tướng và bảy bộ trưởng khác đứng bên cạnh khi vụ nổ xảy ra, may mắn không bị thương tích gì.

Một giới chức cảnh sát, Mohamed Abdi cho hãng thông tấn AFP biết: “Thi thể của hai giới chức cao cấp bị giết được cảnh sát Somali đem đi.”

Vài giây sau vụ nổ, hỗn loạn diễn ra tại hí viện khi những người chết và bị thương có thể nhìn thấy khắp nơi trên các ghế ngồi và nằm dưới đất trong khi cảnh sát hộ tống một số người bị thương chờ những xe cứu thương đến.

Hí Viện Quốc Gia Somali do Trung Quốc xây cất được Tổng Thống Sharif Sheikh Ahmed và thủ tướng lần đầu tiên cho tái mở cửa trong tháng qua trong suốt thời gian 20 năm.

Hai giới chức cao cấp bị thiệt mạng, trong tuần qua đã từng kiểm tra việc tái xây dựng vận động trường quốc gia tại thủ đô Mogadishu, một thành phố dần dần trở lại đời sống bình thường kể từ khi lực lượng Liên Hiệp Châu Phi và Somali chiếm giữ hầu hết thành phố này vào thời gian gần cuối năm qua.

 Và chủ tịch Liên Ðoàn Bóng Tròn Somali, Nur từng đưa ra bảng tuyên bố: “Khi việc xây dựng hoàn tất và an ninh hoàn toàn được đảm bảo chúng tôi có thể tổ chức những trận cầu quốc tế trên sân này.”

Theo thứ trưởng Bộ Thể Thao, dân chúng Somali mong muốn “được hưởng lợi từ không khí yên bình” tại Mogadishu và hết lời khen ngợi tất cả những người bị thiệt mạng hay bị thương trong những năm vừa qua khi quảng bá thể thao quốc gia này.

Mặc dù các cuộc giao tranh trên đường phố đã lắng dịu, nhưng Mogadishu lại đương đầu với hàng loạt vụ tấn công bằng lựu đạn hoặc cho nổ bom tự sát kể từ khi lực lượng kháng chiến Shebab có liên hệ với Al Qaeda bỏ các căn cứ từ Tháng Tám vừa qua và áp dụng chiến thuật đánh du kích.

 

Tổng thống Somalia, Sharif Sheik Ahmed (phải) nói chuyện tại Hí Viện Quốc Gia Somalia ngày 19 Tháng Ba, 2012 tại Mogadishu, nơi xảy ra vụ tấn công tự sát bằng bom khiến cho hai người giới chức cao cấp thể thao bị thiệt mạng. (Hình: Stringer/AFP/Getty Images)

 

Trong tháng rồi, một vụ nổ bom tự sát đã gây thiệt mạng ít nhất năm người tại tư dinh tổng thống được canh gác cẩn mật. Tổ chức Shebab lên tiếng nhận thực hiện vụ nổ này.

Hai quốc gia láng giềng Ethiopia và Kenya đã đưa binh sĩ tới những vùng phía Nam của quốc gia bị tàn phá vì chiến tranh để đánh lại lực lượng Shebab, từng gây ra những trận đánh đẫm máu để mong lật đổ chính phủ Somali được Tây phương hậu thuẫn.

Hiện tại Somali vẫn chưa có một chính quyền trung ương vững mạnh kiểm soát toàn thể quốc gia và hậu quả là có những tổ chức trang bị vũ khí, những hải tặc và những lực lượng kháng chiến quá khích chiếm cứ một số vùng rộng lớn. (T.D.)